Phát hiện hóa chất nhựa trong trứng chim biển

10:02, 20/02/2019
.
Hoá chất Phthalates có nguy cơ dẫn đến biến đổi gen, thay đổi hành vi, tập tính của những con chim và gây mất cân bằng sinh thái. Con người ăn trứng chim cũng có thể bị nhiễm hoá chất này.
 
Ảnh: AFP/Getty
Ảnh: AFP/Getty
Chất hóa học Phthalates đã được tìm thấy ở một trong năm quả trứng chim Hải âu Fulmar phương Bắc trên một hòn đảo ở vùng Lancaster Sound, miền Bắc Canada.
 
Tiến sĩ Jennifer Provencher thuộc Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Canada cho rằng những con chim lớn đã nuốt nhầm rác thải nhựa nhỏ bé vì nhầm lẫn là thức ăn. Khi vào dạ dày, Phthalate không thể tiêu hóa qua phân mà dần "thẩm thấu" sang các cơ quan khác và truyền sang trứng.
 
Phthalates là một chất hóa học thường được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa để làm cho nhựa cứng hơn. Chất này đã bị cấm sử dụng trong sản xuất đồ chơi trẻ em vì có thể gây rối loạn nội tiết tố và thậm chí gây ảnh hưởng đến sự phát triển "giới tính thực sự" của trẻ.
 
Tiến sĩ Provencher và các đồng nghiệp cũng tìm thấy dấu vết của hóa chất ổn định UV và chất chống oxy hóa trong trứng của một số loài chim biển khác.
 
Vấn đề này được đưa ra thảo luận tại một hội nghị khoa học ở Washington DC (Mỹ). Các nhà khoa học tham gia đều đồng ý rằng phát hiện mới này cung cấp một bằng chứng xác thực về tác hại của rác thải, cụ thể là nhựa, đối với động vật hoang dã. Rác thải không chỉ khiến động vật không thể tiêu hóa, thủng dạ dày và chết mà còn gây các tác hại đến thế hệ sau.
 
Đây là vấn đề nghiêm trọng vì nó cho thấy mức độ ảnh hưởng của chất thải nhựa trên đại dương không chỉ ở những vùng có con người sinh sống mà còn lan xa đến cả những khu vực xa xôi hẻo lánh như Bắc Cực hay Nam Cực. 
 
Điều đó có nghĩa là rất có thể trứng của nhiều loài chim biển khác cũng có Phthalates. Hóa chất này có thể tồn tại trong cơ thể những con chim, có nguy cơ dẫn đến biến đổi gen, thay đổi hành vi, tập tính của chúng và gây mất cân bằng sinh thái.
 
Nghiêm trọng hơn, khi còn người ăn thịt chim hoặc trứng của chúng cũng sẽ nhiễm các chất độc này.
 
Theo Tuổi trẻ

.