Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân

08:12, 20/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.12, tại Cảng PTSC Dung Quất (Bình Sơn), Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố thuộc Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Quảng Ngãi năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Theo kịch bản, tình huống giả định, vào lúc 7h, ngày 20.12.2018, cán bộ Hải quan của Chi Cục Hải quan cửa khẩu Cảng Dung Quất phối hợp với chủ hàng để kiểm tra lô hàng hóa nhập khẩu tại Cảng Dung Quất.
 
Trong quá trình mở kiện hàng để kiểm tra, cán bộ Hải quan yêu cầu chủ hàng kiểm tra chi tiết một số hàng hóa nhập khẩu và phát hiện một vật thể lạ hình trụ được sơn màu vàng.
 
Nghi ngờ vật thể lạ này có hình dáng giống bình chứa nguồn phóng xạ, đặc biệt, bên trên vật thể có gắn biểu tượng 3 cánh quạt màu đen giống với biểu tượng cảnh báo phóng xạ, nên cán bộ Hải quan lập tức yêu cầu những người tham gia kiểm tra hàng hóa lùi lại để giữ khoảng cách với vật thể lạ này.
 
Đồng thời, cán bộ Hải quan tiến hành chụp hình vật thể này và báo cáo với lãnh đạo Chi Cục Hải quan để thông báo tới đường dây nóng của Sở KH&CN tỉnh. 
 
Nhận được tin báo, cán bộ phòng Quản lý Công nghệ, thị trường công nghệ và chuyên ngành của Sở KH&CN tiến hành thu thập thông tin liên quan đến vật thể lạ nghi là nguồn phóng xạ được phát hiện; đồng thời các cán bộ liên quan báo cáo với Phó Giám đốc Sở KH&CN, kiêm Phó trưởng Ban Thường trực của Ban Chỉ huy UPSC bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN đã chỉ đạo TPS chuẩn bị thiết bị ghi đo bức xạ xuống hiện trường xác minh sự việc. Sau khi xác minh nguồn bức xạ, lãnh đạo Sở KH&CN đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan khác cùng nhân viên ứng phó bức xạ, hạt nhân, tiến hành khoanh vùng, đo lượng bức xạ, kiểm xạ và tẩy xạ cho những người bị nhiễm xạ trên quần áo, trang vật dụng cá nhân.
 
Đồng thời, tổ chức thu gom nguồn phóng xạ tại địa điểm xảy ra sự cố. Chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ, sự cố đã được cơ bản xử lý xong, nguồn phóng xạ được đưa về kho lưu giữ tạm thời thuộc Sở KH& CN tỉnh. 
 
Bộ phận đánh giá và bào vệ phóng xạ kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ cho những người liên quan khi phát hiện nguồn phóng xạ
Bộ phận đánh giá và bào vệ phóng xạ kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ cho những người liên quan khi phát hiện nguồn phóng xạ

 

Theo số liệu thống kê, hiện nay có 24 thiết bị bức xạ công nghiệp và 50 nguồn phóng xạ kín đã hoạt động trên địa bàn tỉnh. Dự báo, trong thời gian đến, môi trường đầu tư, kinh doanh sẽ được cải thiện tốt hơn, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới sẽ tăng cao; số lượng thiết bị bức xạ, nguồn bức xạ sẽ không ngừng tăng lên cùng với sự phát triển KT- XH tỉnh.

Việc ứng dụng năng lượng nguyên tử trong sản xuất công nghiệp, phục vụ phát triển KT- XH là rất cần thiết. Tuy nhiên, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân có thể gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, có thể ảnh hưởng qua nhiều năm, tùy theo mức độ nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ cũng như những phương thức biện pháp phòng tránh, ứng phó kịp thời, thích hợp.
 
Các n hân viên UPSC tiến hành thu hồi nguồn phóng xạ
Các nhân viên UPSC tiến hành thu hồi nguồn phóng xạ

 

“Đây là năm đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân, hy vọng, qua cuộc diễn tập này, các lực lượng liên quan của tỉnh rút ra được một số kinh nghiệm trong công tác ứng phó và luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng trong việc ứng phó các sự cố bức xạ và hạt nhân trong thời gian tới để đảm bảo an toàn, an ninh nguồn phóng xạ, góp phần phát triển KT- XH của tỉnh”- Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nguyễn Văn Thành cho biết.

H.P
 

.