Nhận chìm vật chất nạo vét cảng Hòa Phát là phương án khả thi nhất

11:11, 10/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, quý I năm 2019, giai đoạn 1 dự án Nhà máy thép Hòa Phát sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là xử lý khối lượng bùn, cát nhiễm mặn khi thực hiện việc nạo vét luồng, vùng quay tàu của cảng Hòa Phát Dung Quất. Trước thực trạng trên, Hòa Phát đã đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho nhận chìm khoảng 15 triệu m3 vật chất trên vùng biển của tỉnh Quảng Ngãi.
 
 
Cảng chuyên dụng đứng trước nguy cơ chậm tiến độ
 
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 152/TTg-CN ngày 25.1.2017, tổng diện tích là 366,4 ha, trong đó đất xây dựng nhà máy là 339,5 ha và đất xây dựng cảng chuyên dùng là 26,9 ha; công suất thiết kế 4 triệu tấn/năm; công suất của cảng cho tàu có trọng tải đến 200.000 DWT. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng giúp tỉnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho khoảng hơn 8.000 lao động, tăng nguồn thu ngân sách địa phương khoảng 4.500 - 5.000 tỷ đồng/năm.
 
 
tác nạo vét đang phải dừng lại do bế tắc đầu ra của chất thải nạo vét khiến dự án cảng chuyên dụng cũng đứng trước nguy cơ chậm tiến độ
Theo chủ đầu tư, việc nạo vét đang phải dừng lại do bế tắc đầu ra của vật chất nạo vét khiến dự án cảng chuyên dụng đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
 
Theo thiết kế ban đầu, cảng chuyên dùng chỉ đón được tàu dưới 150.000 DWT cập cảng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có của vùng biển nước sâu, chính vì vậy Công ty Hòa Phát Dung Quất quyết định điều chỉnh nâng công suất cảng chuyên dụng từ 150.000 DWT lên 200.000 DWT và được Bộ GTVT chấp thuận. Sau khi được nạo vét, cảng Hòa Phát Dung Quất sẽ là một trong hai cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam có khả năng đón tàu trọng tải 200.000 DWT.
 
Việc nâng công suất cảng đã làm tăng khối lượng nạo vét lên đến khoảng 19 triệu m3. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang rất khó khăn trong việc xử lý chất nạo vét dư thừa này. 
 
Ông Đinh Văn Chung- Phó Giám đốc Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, trong số 19 triệu m3 vật chất nạo vét (87% là cát sạch, còn lại là vỏ sò, bùn), Hòa Phát đã sử dụng khoảng 3,5 triệu m3 để tự sử dụng san lấp dự án của mình, còn lại hơn 15 triệu m3 vẫn chưa xử lý được.
 
Số cát này cũng không thể xuất khẩu được, do hiện nay Chính phủ đang yêu cầu tạm dừng xuất khẩu mọi loại cát. Chính vì công tác nạo vét đang phải dừng lại do bế tắc đầu ra của chất thải nạo vét khiến dự án cảng chuyên dụng cũng đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
 
Vật chất nhấn chìm 87% là cát nhiễm mặn
 
Theo ông Đinh Văn Chung, toàn bộ vật chất 15 triệu m3 vật chất này thành phần vét có thành phần chủ yếu là cát nhiễm mặn (chiếm gần 87%), còn lại cát mịn pha màu xám nâu lẫn vỏ sò và bùn sét pha... được nạo vét từ việc làm 11 bến cảng của đơn vị phục vụ Khu liên hiệp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Hoàn toàn không có m3 vật chất dư thừa nào ở trên bờ được đưa ra để nhận chìm xuống biển. Đây chỉ là việc di chuyển vật chất từ nơi này sang nơi khác, từ khu vực gần bờ ra vùng biển xa bờ hơn.
 
Công ty cổ phần Hòa Phát Dung Quất đề xuất vị trí nhận chìm ở phía ngoài khơi vịnh Dung Quất, cách đảo Lý Sơn 28,3km về phía đông, cách khu vực nạo vét luồng tàu khoảng hơn 6,8km và cách khu nguồn lợi thủy sản tiềm năng vùng biển ven bờ vịnh Dung Quất - phía tây bắc 10km. Diện tích khu vực nhận chìm khoảng 1,8km2 có độ sâu từ -51 đến -55m, độ dốc khoảng 2%.
 
Liên quan đến vấn đề này, tỉnh Quảng Ngãi có văn bản 3383/UBND-CNXD thống nhất thỏa thuận lại vị trí nhận chìm ở biển đối với chất nạo vét trong quá trình thi công xây dựng dự án. 

 

òa Phát Dung Quất dùng tàu hút bụng xả đáy tự hành
Hòa Phát sẽ thuê tàu hút bụng xả đáy tự hành của nước ngoài để thực hiện việc nạo vét và nhấn chìm
 
Ngày 26.10, Bộ TN-MT chủ trì tổ chức cuộc họp tại UBND tỉnh Quảng Ngãi lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan. Cuộc họp đã thống nhất đề nghị Bộ TN-MT cho phép nhận chìm vật chất nạo vét ở biển của dự án. Bên cạnh đó, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng có văn bản thống nhất nội dung nhận chìm vật chất nạo vét của dự án. 
 
Trên cơ sở đánh giá của các cơ quan khoa học, Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất cũng như tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tại vị trí nhận chìm không có hệ sinh thái cần quan tâm đặc biệt như san hô, cỏ biển; tính đa dạng các sinh vật đáy thấp. Phạm vi phát tán lan truyền vật chất xa nhất là 4,62km về phía tây bắc và 2,96 km về phía đông nam, không phát tán rộng ra các vùng xung quanh. Việc nhận chìm ở biển đối với vật chất nạo vét trong quá trình thi công là phương án khả thi nhất hiện nay.
 
Mặt khác, sự phát tán lan truyền bùn cát chỉ xảy ra tức thời trong thời gian thực hiện nhận chìm, công nghệ, biện pháp nạo vét và nhận chìm đảm bảo tính hiện đại, do công ty nước ngoài có kinh nghiệm thực hiện… do đó không ảnh hưởng đến Khu bảo tồn biển Lý Sơn cũng không ảnh hưởng đến khu nguồn lợi thủy sản tiềm năng vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi…
 
Để nạo vét và nhận chìm số vật chất này, Công ty thép Hòa Phát Dung Quất đã thuê nhà thầu nạo vét là Tập đoàn Deme (hàng đầu thế giới về nạo vét cảng biển) sẽ dùng tàu hút bụng xả đáy tự hành, có công suất từ 7000-35.000m3/chiếc. Sau khi hút vật chất lên khoang chứa của tàu, tàu sẽ di chuyển đến vị trí cần đổ, cửa khoang chứa (nằm dưới thân) sẽ tự động mở ra để xả. Phương pháp này sẽ giảm thiểu tối đa những yếu tố gây ảnh hưởng đến không khí như bụi, tiếng ồn và ít ảnh hưởng đến môi trường nước.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.