Máy bay Airbus chạy bằng năng lượng Mặt trời lập kỷ lục bay dài nhất

10:08, 15/08/2018
.

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus vừa thông báo máy bay Zephyr S chạy bằng năng lượng Mặt trời của hãng đã hạ cánh thành công sau hành trình bay hơn 25 ngày, xác lập kỷ lục thế giới mới chuyến bay dài nhất trong lịch sử không tiếp nhiên liệu.
 

Máy bay Zephyr S chạy bằng năng lượng Mặt trời của hãng Airbus đã hạ cánh thành công sau hành trình bay hơn 25 ngày. Ảnh: newatlas.com
Máy bay Zephyr S chạy bằng năng lượng Mặt trời của hãng Airbus đã hạ cánh thành công sau hành trình bay hơn 25 ngày. Ảnh: newatlas.com


Zephyr S cất cánh hôm 11-7 vừa qua tại bang Arizona của Mỹ, bay ở độ cao hơn 21.000m trong 25 ngày, 23 giờ và 57 phút, phá vỡ kỷ lục cũ 14 ngày 22 phút và 8 giây được xác lập bởi một phiên bản Zephyr khác trước đây. Phụ trách bộ phận chế tạo máy bay không người lái của Airbus, Jana Rosenmann cho biết trong những ngày tới, các chuyên gia sẽ kiểm tra toàn bộ thông số kỹ thuật thu thập được từ chuyến bay trên để chuẩn bị cho các chuyến bay khác dự kiến vào nửa cuối năm nay từ sân bay Wyndham ở Tây Australia.

Zephyr hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng Mặt trời. Chiếc máy bay không người lái (UAV) này chỉ nặng khoảng 75kg nhờ được làm từ sợi carbon. Zephyr "hấp thụ" nguồn năng lượng Mặt trời thông qua các tấm pin năng lượng được lắp kín trên cánh dài tới 25m, qua đó giúp kéo dài thời gian vận hành của chuyến bay trên tầng bình lưu.

Dự án Zephyr còn hướng đến mục tiêu mang tới những giải pháp tiềm năng cho việc quản lý thiên tai, giám sát và thông tin liên lạc.

Theo Báo Hà Nội Mới


 


.