Đã xác định được bữa ăn cuối cùng của thợ săn Alpine 5.300 năm tuổi

09:07, 16/07/2018
.

Xác của người băng Otzi được bảo quản nguyên vẹn trong băng cho đến khi được hai nhà leo núi phát hiện tại phía Nam Italia dãy Alps vào năm 1991. Những gì còn lại trong dạ dày của người thợ săn cổ đại này đã mang lại nhận thức về đồ ăn của người châu Âu hơn năm nghìn năm trước.
 

 

Một cuộc tái xét nghiệm xác ướp bằng tia X cho thấy người đàn ông này đã ăn no trước khi qua đời.
 
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology, bữa ăn cuối cùng của Otzi trước khi qua đời gồm mỡ và thịt một con dê hoang, thịt hươu châu Âu và hạt lúa mì – một bữa ăn cân bằng, đầy đủ carbohydrate, protein và lipid, rất thích hợp cho việc leo núi cao.
 
Frank Maixner, tác giả chính và là nhà vi sinh vật học đến từ Viện Nghiên cứu Xác ướp ở Italy, phát biểu với National Post: “Đó là một trường khắc nghiệt. Họ phải chuẩn bị đầy đủ thức ăn cung cấp đủ năng lượng để sinh tồn”.
 
Họ còn tìm được dấu vết của lá dương xỉ và bào tử trong dạ dày của Otzi.
 
Justina Miszkiewicz, giảng viên môn nhân học sinh học tại Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Những phát hiện này rất quan trọng với việc nghiên cứu quá khứ của nhân loại vì chúng cho chúng ta biết rằng người Băng đã ăn mỡ, thịt, và ngũ cốc trong môi trường lạnh và ở trên núi cao – chứng cứ rõ ràng cho khả năng thích nghi của loài người”.
 
Dù trước đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu về những thay đổi chủ yếu trong khẩu phần ăn trong thời kì Đồ đá mới, nghiên cứu này có lẽ là nghiên cứu đầu tiên đem lại nhận thức về việc con người ăn gì và bằng cách nào ở thời đó.
 
Theo Dân trí
 
 

.