Robot sẽ có quyền công dân vào năm 2045

09:05, 28/05/2018
.

Tiến sĩ David Hanson, “cha đẻ” của robot Sophia, tuyên bố rằng robot sẽ được trao quyền dân sự và có thể bỏ phiếu vào năm 2045.

 

 Ảnh: GETTY
Ảnh: GETTY

 

Trong bài nghiên cứu mới nhất, David Hanson đã đưa ra dự đoán rằng với tốc độ tiến bộ của trí thông minh nhân tạo hiện nay, robot sẽ có trí thông minh hoàn thiện như một con người vào năm 2029 và tiến tới yêu cầu về nhân quyền vào năm 2045.

 
Theo đó, các robot tiên tiến sẽ có quyền kết hôn, sở hữu đất đai và bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử.
 
Đây cũng là năm mà nhà nghiên cứu Ray Kurzweil cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua trí thông minh con người, dẫn đến một "vụ nổ" chấn động có thể dẫn đến sự diệt vong của loài người.
 
Kurzweil cho biết: "Sẽ tới lúc chạm điểm bùng phát khi robot ngày càng thông minh và nhận ra mình cần có quyền tồn tại, sống tự do và phát triển hết tiềm năng của mình."
 
Vào năm 2017, Ả Rập Saudi đã chính thức trao quyền công dân và công nhận quốc tịch cho robot Sophia, bất chấp nữ robot này đã gây sốc khi tiết lộ mình muốn hủy diệt con người trong một cuộc phỏng vấn trước đó.
 
Bài nghiên cứu của Hanson cũng nói thêm về các thiết bị Android và sự thiết lập một "nền tảng xã hội Android" trong tương lai.
 
Ông kết luận: "Chúng ta phải tôn trọng những kết quả tích cực lẫn hậu quả tiêu cực của sự phát triển. Sự phát triển là tất yếu, có thể hướng đến lợi ích cho nhân loại, nhưng đồng thời cũng mang theo những hệ lụy, rủi ro và nguy hiểm khó tránh khỏi."
 
CAO CƯỜNG/Tuổi trẻ
 

.