Chuyển mạng giữ số: Lỡ hẹn đầu năm

10:02, 09/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT, ngày 8.1.2018 là thời điểm các nhà mạng bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số cho khách hàng. Thế nhưng đến nay, dịch vụ này vẫn chưa triển khai.

Chuyển mạng giữ số là chuyển đổi thuê bao di động của nhà mạng này trở thành thuê bao di động của nhà mạng khác, nhưng vẫn giữ nguyên số. Việc triển khai lộ trình nhiều tiện ích này của Bộ TT&TT giúp người dùng thoải mái lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng dịch vụ và lợi ích phù hợp hơn mà không phải thay đổi số thuê bao.

Đồng thời, khi dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ khiến các nhà mạng đứng trước nguy cơ bị mất thuê bao vào tay các nhà mạng khác, nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ. Vì vậy, việc chuyển mạng giữ số sẽ giúp thúc đẩy thị trường viễn thông cạnh tranh tích cực về chất lượng, giúp đảm bảo, nâng cao quyền lợi của khách hàng.

Khách hàng sử dụng thuê bao di động vẫn đang chờ đợi dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức triển khai.
Khách hàng sử dụng thuê bao di động vẫn đang chờ đợi dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức triển khai.


Vui mừng trước thông tin được chuyển mạng, giữ nguyên số, anh Nguyễn Anh Tuấn, một khách hàng sử dụng thuê bao di động tại TP.Quảng Ngãi cho biết: “Tôi hy vọng dịch vụ chuyển mạng, giữ số sẽ tạo ra được một cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa các nhà mạng và giúp khách hàng được phục vụ với chất lượng mạng tốt hơn, giá cả hợp lý hơn”.
 

Những thuê bao sẽ không được chuyển mạng giữ số

Thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân chính xác, thuê bao nợ cước, thuê bao kích hoạt dưới 90 ngày, thuê bao có vấn đề với pháp luật... sẽ không được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo Thông tư 35 mà Bộ TT&TT vừa ban hành vào cuối tháng 11.2017, để được phục vụ dịch vụ chuyển mạng giữ số, khách hàng sử dụng thuê bao di động chỉ cần liên hệ đến số dịch vụ tin nhắn ngắn 1441. Thuê bao di động được miễn phí các loại cước, phí khi gửi/nhận tin đến/khởi phát từ số 1441.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng giữ số không quá 7 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đăng ký chuyển mạng đã đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Sau khi chuyển mạng thành công, nhà mạng cũ sẽ cắt các dịch vụ đang cung cấp cho thuê bao, sau đó nhà mạng mà thuê bao lựa chọn chuyển qua mới mở dịch vụ mới.

Là dịch vụ có nhiều lợi ích và được kỳ vọng sẽ là tin vui đầu năm 2018 cho các thuê bao di động, song so với lộ trình của Bộ TT&TT, đến nay việc chuyển mạng giữ số đã lỗi hẹn với người dùng gần 1 tháng. “Hiện tại, Trung tâm Chuyển mạng quốc gia vẫn chưa có đánh giá cuối cùng để thực hiện chính thức, nên các nhà mạng vẫn chưa thể triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số. Vậy nên, việc chuyển mạng giữ số của các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh, cũng phải chờ”, ông Trần Duy Linh - Trưởng phòng Bưu chính – Viễn thông (Sở TT&TT) cho biết.
 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.