Dịch vụ chuyển mạng giữ số: Người dùng vẫn phải chờ

03:01, 03/01/2018
.

Theo kế hoạch, ngày 8-1-2018 là thời điểm các nhà mạng bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng. Nhưng nhiều khả năng khách hàng vẫn sẽ phải tiếp tục chờ...

 

Khách chọn mua sim giữa 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone tại một cửa hàng ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Khách chọn mua sim giữa 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone tại một cửa hàng ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
So với dự kiến ban đầu, thời điểm thực thi đã chậm hơn 7 ngày (trước đây dự kiến là 1-1-2018). Chiều 2-1, một lãnh đạo Cục Viễn thông, cho biết: "Trung tâm Chuyển mạch quốc gia vẫn trong thời gian thử nghiệm, chưa có đánh giá cuối cùng để thực hiện chính thức, vì thế các nhà mạng cũng chưa được triển khai".
 
Chờ lãnh đạo Bộ TT-TT phê duyệt
 
Theo đó, từ ngày 8-1, Cục Viễn thông mới trình lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông kế hoạch chính thức cho phép Trung tâm Chuyển mạch quốc gia vận hành chính thức để phục vụ các nhà mạng triển khai chuyển mạng giữ nguyên số cho người dùng di động. "Khi nào lãnh đạo bộ phê duyệt và có công bố chính thức, nhà mạng mới thực hiện" - một lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết.
 
Nguyên nhân sự chậm trễ trên tuy không được Cục Viễn thông tiết lộ nhưng theo đại diện một nhà mạng dự đoán, nhiều khả năng người dùng di động vẫn chưa được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số trong tháng 1-2018. "Theo quy định của thông tư, để có thể triển khai được dịch vụ chuyển mạng giữ số, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ cùng phối hợp để hoàn tất các thủ tục cuối cùng cũng như ký hợp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp, ban hành phí dịch vụ chuyển mạng, kết nối định tuyến cuộc gọi với các mạng cố định... 
 
Cục Viễn thông sẽ thực hiện ban hành chính thức quy trình chuyển mạng. Căn cứ vào kết quả thử nghiệm dịch vụ và thực tế hoàn thành các công việc còn lại nêu trên, các doanh nghiệp viễn thông sẽ cùng Cục Viễn thông thống nhất thời điểm chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng trong đầu năm 2018" - đại diện một nhà mạng cho biết.
 
Thêm một nhà mạng tham gia
 
Trước đây, Tuổi Trẻ từng thông tin hơn 90% người dùng di động Việt Nam (thuộc ba nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel) sẽ được hưởng lợi ích từ dịch vụ chuyển mạng giữ số. Tuy nhiên, mới đây nhà mạng Vietnamobile đã công bố sẽ thử nghiệm để tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cùng với các nhà mạng khác.
 
Điều này cũng đồng nghĩa gần 98% thuê bao di động tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ này (theo Sách trắng công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam 2017, thị phần thuê bao di động của bốn nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile chiếm đến 97,9%). Như vậy, khi dịch vụ được thực thi, tuyệt đại đa số người dùng di động Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi dịch vụ chuyển mạng giữ số được cung cấp.
 
Miễn phí từ số dịch vụ tin nhắn ngắn 1441
 
Trong khi đó, theo thông tư 35 của Bộ TT-TT điều chỉnh các hoạt động liên quan đến việc cung cấp, sử dụng dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, số dịch vụ tin nhắn ngắn 1441 sẽ được sử dụng để phục vụ các nghiệp vụ chuyển mạng. Thuê bao di động được miễn phí các loại cước, phí khi gửi/nhận tin nhắn đến/khởi phát từ số 1441.
 
Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đăng ký chuyển mạng đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Dịch vụ thông tin di động mặt đất cung cấp cho thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng theo nguyên tắc nhà mạng chuyển đi cắt dịch vụ, sau đó nhà mạng chuyển đến mới mở dịch vụ.
 
Ngoài ra, theo quy định dự kiến, khi muốn chuyển mạng giữ nguyên số, các thuê bao di động sẽ phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến một khoản cước dịch vụ chuyển mạng. Sau khi chuyển mạng thành công, nhà mạng cũ sẽ cắt các dịch vụ đang cung cấp cho thuê bao, còn nhà mạng mới sẽ mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa lúc cắt và mở dịch vụ không quá 6 giờ...
Các nhà mạng đã sẵn sàng
 
Chiều 2-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện nhà mạng Vietnamobile cho biết: "Hiện Vietnamobile đang gấp rút hoàn thiện kết nối kỹ thuật với Bộ TT-TT để cung cấp dịch vụ và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 1-2018". 
 
Trước đó, cả ba nhà mạng "đại gia" là MobiFone, VinaPhone, Viettel đều cho biết đã thử nghiệm chuyển mạng giữ số thành công và sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho người dùng di động theo đúng quy định của Bộ TT-TT.
 
Cụ thể, đại diện MobiFone cho biết họ đã kiểm tra kỹ thuật chuyển mạng giữ số đúng tiến độ theo yêu cầu của bộ và sẵn sàng thực hiện dịch vụ này. 
 
Đại diện VNPT cũng cho biết đã nghiên cứu đưa ra các quy định cơ bản về tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng với mức phí chuyển mạng hợp lý; điều chỉnh quy trình, hệ thống tính cước... để sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình của Bộ TT-TT đưa ra. 
 
Trong khi đó, đại diện Viettel cho biết do đã có kinh nghiệm triển khai tại một số quốc gia trên thế giới nên họ hoàn toàn làm chủ kỹ thuật việc chuyển mạng giữ số...
 
Chuyển mạng chỉ trong 30 phút
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trường Giang - phó tổng giám đốc VinaPhone - cho biết đối với khách hàng có nhu cầu chuyển đến mạng VinaPhone: "Chúng tôi dự kiến thời gian hoàn thiện các thủ tục đăng ký chuyển mạng chỉ trong vòng 30 phút, kể từ khi khách hàng đến đăng ký tại các điểm giao dịch của VinaPhone. Tổng thời gian chuyển mạng giữ số từ khi đăng ký đến khi hoàn thành việc chuyển mạng được quy định trong quy trình cung cấp dịch vụ".
 
"VinaPhone cũng như các doanh nghiệp khác đang phối hợp với Cục Viễn thông để thống nhất và ban hành quy trình này. Thời gian chuyển mạng thực tế còn phụ thuộc vào kiểm tra điều kiện chuyển mạng tại nhà mạng có thuê bao chuyển đi (kiểm nợ đọng cước, các điều khoản cam kết giữa nhà mạng và khách hàng...). Thời gian tối đa các nhà mạng chuyển đi cần trả lời xác nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng, theo dự kiến thống nhất giữa Cục Viễn thông và các doanh nghiệp, sẽ là một ngày làm việc" - ông Giang cho biết thêm.
 
Theo Báo Tuổi trẻ

.