Bộ TT&TT đề nghị Samsung Việt Nam không cài sẵn Netflix, Iflix, TubiTV trên Smart TV

06:01, 19/01/2018
.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Samsung Việt Nam không cài đặt sẵn các ứng dụng (app) của các các doanh nghiệp nước ngoài mà nội dung chương trình chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật Việt Nam như: Netflix, Iflix, TubiTV…
 
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử vừa có văn bản gửi Samsung Việt Nam về việc cung cấp các kênh truyền hình nước ngoài vào Việt Nam.
 
Trong công văn này, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử ghi nhận và đánh giá cao Samsung Việt Nam trong việc hợp tác gỡ bỏ nội dung - kênh truyền hình Hàn Quốc được cung cấp qua ứng dụng TVPlus trên Samsung Smart TV phân phối tại thị trường Việt Nam không phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam quản lý nội dung và dịch vụ phát thanh truyền hình quảng bá. Việc Samsung tích hợp các ứng dụng nội dung (trong đó bao gồm cả nội dung truyền hình) trên Samsung Smart TV nhằm tạo hệ sinh thái số riêng biệt, nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại trải nghiệm dễ dàng cho người dùng trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, việc tích hợp ứng dụng cần đảm bảo nội dung thông tin được phép cung cấp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
 
Để đảm bảo cung cấp các nội dung trên hệ sinh thái số trên Smart TV Samsung tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử lưu ý Samsung thực hiện các quy định sau đây:
 
Đối với việc cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình, Điều 4, Nghị định 06/2016/NĐ-CP quy định 5 loại hình dịch vụ gồm: dịch vụ truyền hình mặt đất, dịch vụ truyền hình cáp, dịch vụ truyền hình qua vệ tinh, dịch vụ truyền hình di động, dịch vụ PT-TH trên mạng Internet (OTT). Nghị định 06 cũng quy định 2 phương thức cung cấp dịch vụ, gồm có: dịch vụ quảng bá và dịch vụ trả tiền.
 
Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép cung cấp dịch vụ PT-TH trên Internet đã xây dựng ứng dụng (app) xem truyền hình giúp người dùng có thể dễ dàng cài đặt trên các hệ điều hành iOS, Android, Windows Phone của thiết bị di động. Samsung có thể chủ động tích hợp các ứng dụng của các doanh nghiệp đã được cấp phép trên Samsung Smart TV như: MyTV Net, FPT Play, Viettel TV…
 
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Samsung Việt Nam không cài đặt sẵn các ứng dụng của các các doanh nghiệp nước ngoài mà nội dung chương trình chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật Việt Nam như: Netflix, Iflix, TubiTV…
 

 

Samsung đã đóng ứng dụng TVPlus để chờ hướng dẫn của Bộ TT&TT.
Samsung đã đóng ứng dụng TVPlus để chờ hướng dẫn của Bộ TT&TT.
 
 
Đối với nội dung cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình, theo quy định tại Khoản 1, Điêu 13, Nghị định 06/2016/NĐ-CP, nội dung chương trình truyền hình quảng bá gồm: Các kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị thiết yếu của quốc gia và của địa phương, các chương trình trong nước khác. Như vậy, dịch vụ truyền hình quảng bá không được cung cấp các kênh nước ngoài, các nội dung theo yêu cầu, các nội dung giá trị gia tăng, những nội dung này chỉ được cung cấp trên dịch vụ truyền hình trả tiền. Doanh nghiệp muốn kinh doanh nghiệp vụ truyền hình trả tiền phải được cấp phép theo quy định tại điều 12, Nghị định 06/2016/NĐ-CP.
 
Điều kiện để các kênh chương trình nước ngoài được cung cấp trên dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền Việt Nam: Các hãng PT-TH nước ngoài muốn cung cấp kênh chương trình nước ngoài vào Việt Nam có thu phí bản quyền nội dung phải thông qua đại lý được ủy quyền tại Việt Nam để thực hiện việc đăng ký cung cấp kênh chương trình và thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước Việt Nam. Đại lý được ủy quyền có trách nhiệm đăng ký cung cấp các kênh chương trình nước ngoài trên truyền hình trả tiền với Bộ TT&TT.
 
Các kênh chương trình nước ngoài muốn được phát sóng trên hệ thống PT-TH trả tiền Việt Nam bên cạnh phải có Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp kênh chương trình nước ngoài (đối với kênh có thu phí bản quyền nội dung) thì kênh chương trình này phải được biên tập, biên dịch bởi một đơn vị được cấp phép biên tập theo quy định tại điều 19, Nghị định 06/2016/NĐ-CP.
 
Liên quan đến vấn đề này, từ tháng 3/2017, ICTnews đã có loạt bài phản ánh Samsung đang cung cấp hàng chục kênh giải trí K-pop trên ứng dụng TVPlus cài đặt sẵn trên Smart TV cung cấp tại thị trường Việt Nam. Qua ứng dụng này, người dùng sẽ xem được hơn 20 kênh truyền hình giải trí của Hàn Quốc (một số kênh được phát sóng trực tiếp, có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh). Ứng dụng do Samsung phát triển và cài đặt sẵn trên hàng triệu chiếc tivi thông minh Samsung. Việc TVPlus phát sóng các kênh truyền hình của Hàn Quốc vào Việt Nam khi chưa được cấp phép là vi phạm các quy định về quản lý phát thanh, truyền hình của Việt Nam.
 
Ngay sau khi ICTnews phản ánh, Samsung Việt Nam đã có một số buổi làm việc với Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử. Cho đến 28/12/2017, Samsung đã ngừng cung cấp ứng dụng TVPlus trên Samsung SmartTV. Sở dĩ Samsung đưa ra quyết định này do việc cung cấp các kênh truyền hình Hàn Quốc hướng đến người dùng Việt Nam qua ứng dụng TVPlus chưa phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
 
Theo Infonet

.