Sắp có LiFi nhanh hơn WiFi?

08:10, 05/10/2017
.

Với công nghệ không dây Light Fidelity (LiFi), người dùng có thể sẽ chỉ mất 0,3 giây để tải một bộ phim trên mạng về máy tính.
 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Các nhà khoa học tại Viện Quang học, Cơ học và Vật lý học Changchun thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã tiến gần hơn tới việc phát triển LiFi sau khi chế tạo thành công những hạt carbon có thể hiển thị nhiều màu sắc (F-CDs) - loại carbon huỳnh quang siêu nhỏ có ưu điểm an toàn và nhanh hơn. 

 
Hầu hết các công trình nghiên cứu phát triển LiFi hiện nay sử dụng đất hiếm để cung cấp ánh sáng cho LiFi trong việc truyền tải dữ liệu. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc chế tạo carbon huỳnh quang đơn giản hơn, sử dụng những vật liệu thô có giá thành hợp lý như ure. Trong khi đó, đất hiếm được cho là bền hơn nhưng có thể làm giảm tốc độ truyền LiFi.
 
Ngoài ưu điểm về tốc độ đường truyền, F-CDs còn có thể hiển thị tất cả các loại ánh sáng mà mắt con người thấy được. Trong các công trình nghiên cứu trước đó, F-CDs có hạn chế trong việc phát ra các ánh sáng như xanh dương và xanh lá.
 
LiFi sử dụng ánh sáng lấy được từ đèn LED và có thể truyền dữ liệu nhanh hơn công nghệ WiFi sử dụng sóng vô tuyến. Kết quả cuộc thử nghiệm tại Trung Quốc tiến hành năm 2015 cho thấy LiFi có thể đạt tốc độ 50 GB/giây. Các nhà khoa học cho biết công nghệ này có thể được sử dụng trong vòng 6 năm tới.
 
Lâm Hoàng/Chinhphu.vn

.