Đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản lý văn bản ở cấp xã

03:08, 29/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, khi các địa phương đã và đang đẩy mạnh triển khai phần mềm quản lý văn bản điện tử (eOffice) trong điều hành, xử lý công việc.

Với sự chủ động của các địa phương, thời gian qua, việc ứng dụng CNTT ở cấp xã đã có những bước tiến đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hiệu quả cải cách hành chính tại cơ sở. Trong đó, việc triển khai, đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử eOffice ở cấp xã là một trong những bước ngoặt quan trọng.

Bởi thông qua eOffice, người dùng có thể trao đổi thông tin, điều hành tác nghiệp và quản lý trình duyệt công văn, văn bản, hồ sơ công việc trên mạng máy tính. Đồng thời có thể hội thoại, nhắn tin, gửi file, trưng cầu ý kiến, nhắc việc và gửi tin nhắn ra điện thoại di động một cách tiện lợi.

Chuyên viên Sở TT&TT đang hướng dẫn cán bộ UBND xã Thanh An (Minh Long) cách sử dụng phần mềm eOffice.
Chuyên viên Sở TT&TT đang hướng dẫn cán bộ UBND xã Thanh An (Minh Long) cách sử dụng phần mềm eOffice.

Không chỉ tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian xử lý công việc, phần mềm eOffice còn cung cấp cho người dùng khả năng làm việc từ xa, xoá bỏ khoảng cách địa lý khi chỉ cần kết nối internet, người dùng có thể tham gia vào hệ thống và làm việc dù đang đi công tác.

Mặt khác, hệ thống còn có khả năng mở rộng, tích hợp chữ ký số nên hiện tại, hầu hết các huyện như Trà Bồng, Bình Sơn, Minh Long, Đức Phổ, Mộ Đức... đều đang tập trung chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn ứng dụng hệ thống phần mềm eOffice để đến năm 2020, có thể đáp ứng được mục tiêu ứng dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử tại 80% cơ quan nhà nước cấp xã.

Tại thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), công tác triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử tại xã được địa phương tập trung đẩy mạnh từ đầu năm 2017. Đến nay, hầu hết các cán bộ của UBND thị trấn Trà Xuân đều đã sử dụng thành thục các thao tác, ứng dụng trên hệ thống eOffice. “Nhận thấy được vai trò, hiệu quả của hệ thống eOffice, nên địa phương rất chú tâm trong đôn đốc, chỉ đạo toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan triển khai, ứng dụng phần mềm trong xử lý công việc hằng ngày.

Hằng tuần, chúng tôi đều tiến hành họp để đánh giá hiệu quả triển khai cũng như những tồn đọng công việc trong tuần trên hệ thống eOffice, để có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời”, Chủ tịch UBND thị trấn Trà Xuân Võ Văn Triều cho biết. Cũng theo ông Triều, nhờ xử lý tài liệu qua phần mềm eOffice, nên cơ quan tiết kiệm được rất nhiều chi phí in ấn, đồng thời, khi cần xử lý công việc cấp bách, cán bộ ủy ban vẫn có thể xử lý ngay trên hệ thống eOffice, bất kể ngày đêm.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường, từ khi ứng dụng eOffice vào tác nghiệp, công tác quản lý công văn, tài liệu, hồ sơ... trong các khối hành chính sự nghiệp đã hạn chế tối đa trao đổi văn bản hành chính trên giấy tờ thủ công và hạn chế tình trạng giải quyết công việc bị chồng chéo, tồn đọng, bỏ sót... Song, muốn triển khai đồng bộ, hiệu quả ứng dụng eOffice tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các địa phương miền núi, thì phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Lãnh đạo các đơn vị có quyết liệt chỉ đạo triển khai, đôn đốc cán bộ tham gia hệ thống một cách xuyên suốt thì việc ứng dụng mới mang lại hiệu quả thiết thực.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.