NASA công bố kế hoạch chạm tới Mặt trời năm 2018

03:06, 01/06/2017

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tàu thăm dò Parker Solar Probe sẽ thực hiện sứ mệnh khám phá vùng khí quyển Mặt trời vào mùa hè năm 2018.

Parker Solar Probe sẽ là thiết bị đầu tiên tiếp cận gần nhất với Mặt trời.

NASA công bố sứ mệnh này ngày 31-5 tại buổi lễ tôn vinh nhà thiên văn học Eugene Parker, giáo sư danh dự của trường Đại học Chicago (Mỹ). Theo đó, tên con tàu vũ trụ Solar Probe Plus đã được đổi thành Parker Solar Probe.

Tàu thăm dò Parker Solar Probe sẽ là thiết bị tiếp cận gần nhất với Mặt trời trong lịch sử hàng không vũ trụ thế giới. Các nhà khoa học cho biết, con tàu có thể chịu được sức nóng và bức xạ khủng khiếp lên tới 1.400 độ C từ Mặt trời bởi lớp lá chắn carbon-composite dày 12,7cm.

Nhà khoa học Nicola Fox thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Đại học Johns Hopkins cho biết: “Parker Solar Probe sẽ trả lời các câu hỏi về vật lý mặt trời vẫn là một bí ẩn trong suốt hơn sáu thập kỉ qua”.

NASA cũng hy vọng các dữ liệu thu thập được từ chuyến thăm dò sẽ giúp cải thiện dự báo thời tiết trong không gian, điều kiện gây ảnh hưởng đến cuộc sống trên trái đất, cuộc sống của phi hành gia trong không gian và vệ tinh.

Dự kiến được phóng đi vào mùa hè năm 2018, tàu thăm dò Parker Solar Probe sẽ thực hiện hành trình tiếp cận gần nhất với Mặt trời ở khoảng cách 6,4 triệu km. Tàu sẽ đi với vận tốc 692.017 km/h (tương đương việc bay từ New York (Mỹ) đến Tokyo (Nhật Bản) trong vòng 1 phút). Sứ mệnh dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6-2025.

Theo Tiến Đạ/báo Hà Nội Mới