Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất công nghiệp: Điểm sáng từ Dung Quất

01:04, 14/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các dự án lớn tại KKT Dung Quất như NMLD Dung Quất, Doosan Vina thời gian qua đã đóng góp rất lớn cho ngành sản xuất công nghiệp của tỉnh. Đây cũng là những “ông lớn” đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất ở Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Dấu ấn NMLD Dung Quất

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị quản lý vận hành NMLD Dung Quất là một trong những doanh nghiệp “đầu đàn” trong nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất; đồng thời gặt hái được nhiều thành công về nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Điển hình là vào cuối năm 2016, tại Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2016) tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc), nhóm tác giả Nguyễn Văn Vị, Ngô Hữu Chiến, Võ Văn Hải thuộc Công ty BSR đã đoạt Huy chương Đồng với đề tài “Nghiên cứu nâng cao độ tin cậy cho hệ thống cắt, khóa liên động intertrip/interlock giữa các cấp điện áp 22kV/22kV, 22kV/6.6kV, 22kV/0.4kV”.

Hoạt động vận hành sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Hoạt động vận hành sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.


Đây cũng là đề tài đã đoạt giải nhì sáng tạo cấp quốc gia VIFOTEC 2016. Theo lãnh đạo Công ty BSR, Huy chương Đồng tại SIIF 2016 là sự ghi nhận, đánh giá cao của các nhà khoa học hàng đầu Châu Á dành cho đề tài nghiên cứu của 3 kỹ sư thuộc Phòng Bảo dưỡng – Sửa chữa Công ty BSR và đánh dấu bước tiến vượt bậc trong công tác nghiên cứu khoa học của Công ty.

Mới đây, vào ngày 8.4.2017, Công ty BSR cũng đã được vinh danh là Doanh nghiệp Rồng Vàng và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2016 – 2017. Danh hiệu này dành cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng và đặc biệt tiên phong tiếp cận với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với Công ty BSR, trong năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu, biến động tỷ giá, biến động giá dầu thô và sản phẩm, nhưng bằng nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV, Công ty BSR đã đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ trên 6,8 triệu tấn, vượt trên 116% kế hoạch năm; doanh thu đạt 72.516 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước gần 12.000 tỷ đồng.

Thành tựu từ Doosan Vina

Cuối tháng 3.2017, Nhà máy Boiler, Doosan Vina đã đoạt giải nhì trong cuộc thi “Cải tiến Doosan toàn cầu” lần thứ 12, do công ty mẹ Doosan Heavy Industries&Construction (DHIC) tổ chức tại thành phố Changwon, Hàn Quốc.

Kỹ sư của Doosan Vina chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhân viên của một công ty cơ khí khác.
Kỹ sư của Doosan Vina chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhân viên của một công ty cơ khí khác.


Anh Hồ Duy Linh - Tổ trưởng ở Nhà máy Boiler, là người trực tiếp tham gia tranh tài tại Hàn Quốc, cho biết: Tổ Fabrication 3 thuộc Bộ phận Header của Nhà máy Boiler, được bình chọn là đội có chủ đề cải tiến xuất sắc nhất trong số 686 chủ đề, được toàn công nhân viên Doosan Vina thực hiện trong năm 2016. Với thành tích nổi bật đó, nên được chọn làm đại diện cho Doosan Vina tham dự giải thi đấu quốc tế tại Hàn Quốc, cùng tham gia tranh tài với 7 đội đến từ các chi nhánh khác nhau trên toàn cầu thuộc Doosan.

"Đây là một vinh dự to lớn không chỉ cho bản thân tôi, mà còn vinh dự cho toàn đội cũng như cho cả Doosan Vina và minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực, khả năng và chuyên môn của người Việt tại Doosan Vina so với các đơn vị bạn trên thế giới”, anh Hồ Duy Linh phấn khởi nói.

Cùng với đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất, Doosan Vina còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm vận hành hệ thống quản lý, sản xuất, chất lượng cho các công ty cơ khí tại Việt Nam. "Chiến lược kinh doanh của chúng tôi bắt đầu bằng việc đào tạo và phát triển con người, trước tiên là cho các nhân viên của Doosan Vina, kế đến là cho cộng đồng.

Giờ đây, chúng tôi đang hướng tới các công ty của Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực cơ khí để cùng kề vai sát cánh với họ trong việc phát triển nhiều kỹ năng và hệ thống để đem lại hiệu quả tích cực cho họ", Tổng Giám đốc Doosan Vina Yeon Jung In cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

                                    
 


.