Phát triển thương mại điện tử trên nền tảng di động

09:01, 03/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những chiếc điện thoại thông minh (Smartphone) hay máy tính bảng đã trở nên phổ biến, trở thành vật bất ly thân của rất nhiều người. Thiết bị điện tử này cũng đang là phương tiện hữu ích để thực hiện giao dịch thương mại.
 
Nhiều tiện ích

 Smarphone là thiết bị được sử dụng để truy cập trực tuyến cao nhất, chiếm tới 91% trong số các thiết bị được dùng. Người tiêu dùng sử dụng Smartphone để tìm kiếm sản phẩm trên các website hoặc các ứng dụng, đọc các đánh giá về sản phẩm, so sánh giá trong lúc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống. Anh Vũ Kong Xoa (TP.Quảng Ngãi) là một người thích mua sắm các vật dụng trên các trang bán hàng điện tử. Khi có thời gian rảnh, anh thường sử dụng Smartphone để tìm hiểu về sản phẩm và đặt hàng qua thiết bị di động của mình. Ngoài ra, thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, anh cũng thường đặt vé máy bay và thanh toán luôn bằng ứng dụng này.

 

Một ứng dụng mua sắm trực tuyến trên di động được nhiều người sử dụng.
Một ứng dụng mua sắm trực tuyến trên di động được nhiều người sử dụng.


 Nắm bắt được xu hướng mới, nhiều doanh nghiệp tại Quảng Ngãi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chú ý hơn đến việc phát triển website thương mại trên phiên bản di động. Khách sạn Central Quảng Ngãi là một trong những doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh qua hình thức thương mại điện tử. Truy cập vào website Central.com.vn, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin về các dịch vụ như: Đặt phòng, đặt tiệc, hỗ trợ trực tuyến...

Giám đốc Khách sạn Central Quảng Ngãi Lê Tấn Thanh Phương, cho biết: Năm 2016, lượng khách khai thác qua các trang web, trang thông tin thương mại điện tử chiếm khoảng từ 10 - 15% trong tổng số khách lưu trú tại khách sạn. Khách sạn hướng đến ưu tiên khai thác qua hình thức thương mại điện tử. Khách sạn Central Quảng Ngãi còn liên kết với một số trang mạng khác như Booking.com; đồng thời phối hợp với một số các nhà mạng di động để triển khai các chương trình liên kết quảng cáo, quảng bá đến đông đảo các đối tượng khách hàng.

Ứng dụng của tương lai

Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công thương) Nguyễn Thành Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 60% doanh nghiệp tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh dịch vụ của ngân hàng, các hình thức thanh toán điện tử phát triển mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phát triển website thương mại điện tử trên nền tảng di động vẫn chưa nhiều. Hầu hết các website của các doanh nghiệp chỉ được thiết kế trên nền tảng máy tính để bàn. Rất ít doanh nghiệp chuyển sang sử dụng các website thân thiện với thiết bị di động.

“Năm 2016 là năm đánh dấu bùng nổ về hàng loạt ứng dụng công nghệ di động trên lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động này diễn ra sôi nổi tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Đối với doanh nghiệp Quảng Ngãi, chỉ mới bước đầu nhận thức  về thương mại điện tử trên nền tảng di động”, ông Nam cho biết.

Các website thiếu phiên bản cho nền tảng di động hiện nay cũng đồng nghĩa với việc, một thị trường khách hàng tiềm năng cả về số lượng và chất lượng đang bị các doanh nghiệp bỏ lỡ. Để khắc phục hạn chế này, Sở Công thương đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn về đẩy mạnh việc ứng dụng thương mại điện tử trong các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Người tiêu dùng sử dụng Smartphone để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trong môi trường trực tuyến. Sau đó mới tìm hiểu các thông tin về sản phẩm dịch vụ mà mình đang có nhu cầu mua sắm bằng máy tính để bàn hay máy tính xách tay. Do đó, phát triển thương mại điện tử trên nền tảng di động là ứng dụng đầy hứa hẹn cho tương lai”, ông Nguyễn Văn Thành - chuyên viên Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương, cho biết.
 

Bài, ảnh: PV
 


.