Ứng dụng CNTT ở Tây Trà: Còn lắm gian nan

09:12, 28/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Tây Trà đang là "bài toán" nan giải khi địa phương thiếu cả kinh phí đầu tư hạ tầng lẫn nhân lực trong lĩnh vực CNTT.

TIN LIÊN QUAN

Là huyện miền núi nghèo nhất tỉnh, nên trong những năm qua, mặc dù Tây Trà đã có nhiều nỗ lực, nhưng đến nay, việc triển khai ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý hành chính trên địa bàn vẫn còn rất hạn chế. Hình thức ứng dụng CNTT chủ yếu vẫn là trao đổi văn bản qua hệ thống thư điện tử, nhưng tỷ lệ trao đổi cũng chỉ khoảng 20%. Tỷ lệ cán bộ công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong trao đổi, công tác ở cấp huyện đạt 70%, cấp xã đạt 30%...

Các máy tính ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Tây Trà đều được trang bị cách đây hơn chục năm nên hiện đã xuống cấp.
Các máy tính ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Tây Trà đều được trang bị cách đây hơn chục năm nên hiện đã xuống cấp.


Bà Đỗ Thị Nữ - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Trung, cho biết: “Cơ quan có gần 50 cán bộ, viên chức nhưng chỉ có 7 máy tính bàn. Không chỉ thiếu hạ tầng CNTT, mà Trà Trung còn là một địa phương miền núi, nên rất thường xuyên bị giông sét làm cháy thiết bị, hoặc bị mất điện đột xuất, nhiều khi phải chờ 1 - 2 ngày mới có điện trở lại. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc ứng dụng CNTT trong quá trình làm việc”.

Không chỉ xã Trà Trung, mà trên địa bàn huyện Tây Trà, tình trạng sét đánh hư hỏng thiết bị, đặc biệt là hệ thống máy chủ thường xuyên xảy ra khiến huyện tốn khá nhiều thời gian để khắc phục. Trong khi đó, huyện lại chưa có hệ thống máy dự phòng, nên việc ứng dụng CNTT trong công tác trên địa bàn huyện thường xuyên bị gián đoạn. Hơn nữa, do địa hình phức tạp, thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa bão, nên hệ thống đường truyền Internet từ tỉnh về huyện, từ huyện về xã ở Tây Trà thường xuyên xảy ra tình trạng mất kết nối. Nhiều xã trên địa bàn huyện vẫn chưa được trang bị đường truyền cáp quang đến trụ sở UBND xã, ảnh hưởng không nhỏ đến ứng dụng CNTT trong công tác quản lý hành chính trên địa bàn.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước ở Tây Trà vẫn còn gặp vướng mắc, do kỹ năng ứng dụng CNTT của cán bộ vào thực tiễn công tác vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Tây Trà, chia sẻ: “Mặc dù Trung tâm được trang bị đầy đủ máy tính, máy chiếu... phục vụ công tác. Nhưng máy tính của trung tâm chủ yếu được trang bị từ năm 2004 - 2005 nên đã xuống cấp, nhưng trung tâm không có kinh phí đầu tư mua mới. Ngoài ra, một số cán bộ, công chức của đơn vị mới chỉ sử dụng được những thao tác căn bản, còn việc ứng dụng CNTT vào việc soạn giáo án, tìm tài liệu giảng dạy còn hạn chế”.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, ông Đỗ Đình Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà, kiến nghị: “Mong tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí từ nguồn sự nghiệp CNTT trong dự toán ngân sách hằng năm để huyện củng cố, duy tu bảo dưỡng, nâng cấp hạ tầng CNTT. Bởi hiện nay, ngân sách đầu tư cho ứng dụng CNTT của huyện còn hạn chế, chỉ khoảng 250 triệu đồng/năm”. Riêng  về tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng CNTT trong công tác còn thấp, ông Phương cho biết, trong thời gian đến, huyện sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính và công việc chuyên môn để nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cán bộ, công chức.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.