Ai nhìn cũng tưởng lá cây cho đến khi chúng cử động mới tá hỏa

09:11, 16/11/2016
.

Bạn có cảm thấy rùng mình khi nhìn thấy "những chiếc lá xanh" cử động như mấy con sâu?

Nếu không được biết trước, hẳn nhiều người sẽ rụi mắt vài lần rồi tưởng mình bị hoa mắt vì cứ thấy lá chuyển động như thể có trò ảo thuật nào đó đang diễn ra.

Đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook với chú thích: "không biết con gì đây mà ghê vậy" và ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người. Đa số mọi người đều cảm thấy rùng mình và ớn lạnh vì cảm giác như những chiếc lá cử động.
 
"Nhìn qua mình tưởng mấy cái lá cây gì hơi úa ở cạnh, xem hết mà vẫn không biết đó là con gì, đúng là bậc thầy về nghệ thuật ngụy trang", một người nói. "Nó cứ cứ đứng im thì không sao nhưng cử động thấy ghê quá", người khác nói. Có người còn hốt hoảng: "Trời ơi, những chiếc lá biết đi".
 
Nhưng thực chất thì chúng đâu có bí ẩn gì đâu, chúng là những con bọ lá có tài ngụy trang siêu đỉnh thôi mà.

Bọ lá có tên khoa học là Phylliidae, chúng có cơ thể dài khoảng 9 cm, có hình dạng giống hệt chiếc lá cây màu xanh. Hai cánh trên dài và rộng có màu xanh và hình chiếc lá, còn hai cánh dưới có hình giống quạt nan, nhiều gân và trong suốt.

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 2

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 3

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 4

Hình ảnh những con bọ lá.

Đôi chân trước, đốt ống có riềm mỏng rộng hơn nhiều, các riềm này cùng có màu xanh và trông giống như cây lá bị rách. Hai đôi chân tiếp theo cũng có viền như đôi chân trước nhưng nhỏ hơn.

Bọ lá được tìm thấy ở các vùng từ Nam Á đến Đông Nam Á và cả Australia. Còn ở Việt Nam, chúng được tìm thấy ở một số vùng rừng núi phía Bắc.

Loài bọ này chỉ sống ở vùng nhiệt đới, sống trên các cành cây trong rừng ẩm, ít thấy trên các cây cỏ ở mặt đất. Chúng thường bị bò sát, chim tấn công và một số ong ký sinh, ruồi ký sinh tấn công trứng của chúng.

Giờ thì bạn đã biết đây hoàn toàn không phải là lá cây biết cử động mà là một loài côn trùng có tài ngụy trang quá đỉnh rồi. Thực ra, trong thế giới tự nhiên, có nhiều loài cũng có tài ngụy trang không kém gì con bọ lá này.

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 5

Nếu bạn nghĩ đây chỉ một cành lá khô, không có gì đặc biệt thì bạn đã nhầm. Trong đây còn có một con tắc kè đuôi lá nữa đấy. Loài vật này thường lẩn vào trong vỏ cây hay lá khô để trốn khỏi kẻ thù.

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 6

Nghệ thuật nguy trang siêu đỉnh. Lẫn vào màu xanh của môi trường xung quanh khiến kẻ thù khó phát hiện.

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 7

Chiếc lá hình dạng thế nào thì con côn trùng này cũng y như thế.

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 8

Thậm chí là giống cành cây khô.

Ai nhin cung tuong la cay cho den khi chung cu dong moi ta hoa - Anh 9

Hoặc bông hoa lan.

 

Theo Minh Hân
Trí Thức Trẻ


.