Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT: Nhiều tiện ích

09:10, 27/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám bệnh, thanh toán BHYT tại các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo sự công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, toàn tỉnh có 183 cơ sở y tế tuyến xã, phường, 14 trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố và 5 bệnh viện tuyến tỉnh ứng dụng CNTT trong quản lý khám bệnh, thanh toán BHYT. Các dữ liệu được đưa lên cổng thông tin dùng chung, kết nối với BHXH tỉnh, đảm bảo công tác giám định thanh toán BHYT được minh bạch, thuận lợi.  

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán BHYT giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán BHYT giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.


Trước đây, việc quản lý công tác khám bệnh có BHYT, các y, bác sĩ cơ sở chủ yếu ghi chép vào sổ sách, mất nhiều thời gian cho việc lưu hồ sơ bệnh án; mặt khác, người bệnh đến thăm khám, điều trị phải chờ đợi lâu. Từ khi ứng dụng CNTT, nhân viên y tế không phải mất nhiều thời gian trong quản lý hồ sơ bệnh nhân BHYT. Về phía BHXH tỉnh quản lý bệnh nhân BHYT chặt chẽ hơn. Trước đây, công tác quản lý khám, chữa bệnh, thanh toán BHYT được thực hiện riêng lẻ, theo định kỳ hằng quý, số liệu không tập trung, dẫn đến hiệu quả chưa cao, khó phát hiện các sai sót, lạm dụng quỹ BHYT.  

Y sĩ Lê Hoài Phụng-Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cho biết, toàn xã có hơn 10 nghìn người đăng ký khám BHYT tại trạm. Bình quân mỗi tháng, trạm khám-, chữa bệnh BHYT cho hơn 1.000 bệnh nhân. Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý BHYT, trạm không còn vất vả trong khâu quản lý hồ sơ cũng như thanh toán BHYT cho bệnh nhân. Tuy nhiên theo y sĩ Phụng, cơ quan quản lý đường truyền cần hỗ trợ trạm trong việc kết nối dữ liệu nhanh hơn, tránh gián đoạn để thuận lợi hơn trong quá trình cập nhật đầy đủ các danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc áp dụng hệ thống CNTT được triển khai khá thuận lợi. Ông  Phạm Ngọc Lân-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Việc áp dụng hệ thống CNTT trong quản lý và thanh toán BHYT giúp bệnh viện thuận lợi hơn trong công tác nhận bệnh, nhân viên làm việc cũng chuyên nghiệp hơn, tiết kiệm được thời gian của người bệnh. Đồng thời, thông tin về người tham gia BHYT cũng ít sai sót hơn, vì chỉ cần nhập mã thẻ thì sẽ có đầy đủ thông tin cần thiết”.

Việc rút ngắn thời gian chờ đợi trong công tác khám, chữa bệnh BHYT nhờ ứng dụng CNTT đã tạo sự hài lòng cho người bệnh. Bà Trần Dạ Thảo (60 tuổi, quê xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ) khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bộc bạch: “Trước đây, đi khám tại bệnh viện rất mệt, vì phải chờ đợi, đi lại nhiều lần để làm thủ tục. Hiện nay thời gian, thủ tục giảm đáng kể; quy trình khám bệnh cũng được thực hiện liền mạch từ đón tiếp, khám bệnh đến cấp đơn thuốc. Đơn thuốc cũng được in trên giấy rõ ràng, tạo nhiều thuận lợi cho người bệnh”.

Ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT là giải pháp kết nối liên thông hệ thống thông tin y tế giữa các cơ sở y tế và cơ quan BHXH, qua đó tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Ông Trương Văn Nam- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi triển khai dự án ứng dụng CNTT trong quản lý, khám chữa bệnh, thanh toán BHYT. Sau gần 3 tháng thực hiện, kết quả đạt được rất đáng mừng.  


"Với cách quản lý trước đây, mỗi đơn vị đều có một dữ liệu riêng, do đó dễ phát sinh vấn đề lạm dụng BHYT, bệnh nhân cùng lúc đi nhiều cơ sở khám, chữa bệnh để nhận thuốc, rất khó phát hiện. Với hệ thống giám định mới hiện nay, dữ liệu sẽ được tập trung nên việc quản lý bệnh nhân chặt chẽ hơn", ông Nam nhấn mạnh.
            

Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.