Bộ ba người Anh đoạt giải Nobel Vật lý 2016

06:10, 04/10/2016
.

Giải Nobel Vật lý 2016 đã được trao cho bộ ba nhà khoa học người Anh với các phát hiện về sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.


Theo Independent, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 4-10 công bố giải Nobel Vật lý thuộc về ba nhà khoa học người Anh nhưng đang làm việc tại Mỹ là David Thouless của ĐH Washington ở Seattle, Duncan Haldane của ĐH Princeton ở New Jersey và Michael Kosterlitz của ĐH Brown ở Providence.

Các nhà khoa học trên được vinh danh nhờ các phát hiện về về sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.

Tôpô học, ngành khoa học đóng vai trò cốt lõi trong nghiên cứu của các nhà khoa học vừa đoạt giải Nobel, giải thích nguyên nhân điện dẫn suất bên trong các lớp mỏng thay đổi theo các bước số nguyên.
 

 Chủ nhân của giải Nobel Vật Lý 2016 gồm: David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz. Ảnh: Independent
Chủ nhân của giải Nobel Vật Lý 2016 gồm: David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz. Ảnh: Independent


Theo Guardian, ông Duncan Haldane đã nghiên cứu vật chất tạo thành các sợi mảnh đến mức có thể được xem như chỉ có một chiều.

Còn hai ông Kosterlitz và Thouless đã nghiên cứu các hiện tượng trên bề mặt hoặc bên trong các lớp cực mỏng có thể được xem như vật thể hai chiều.

Thông báo của Ủy ban Nobel cho hay phát hiện trên của các nhà khoa học đã mở cánh cửa về thế giới mà vật chất có thể chuyển sang trạng thái khác thường.

 “Họ đã dùng các phương pháp toán học cấp cao để nghiên cứu các trạng thái khác thường của vật chất, ví dụ như trạng thái siêu bán dẫn, siêu lỏng, hay các từ trường mỏng.”- thông báo viết.

Theo Uỷ ban Nobel, các nghiên cứu này mở đường cho cuộc tìm kiếm các trạng thái mới và khác lạ của vật chất.Họ hi vọng  vào khả năng áp dụng của nghiên cứu này cho các ứng dụng về khoa học và các thiết bị điện tử.

Nhà khoa học Thouless sẽ được một nửa của 8 triệu kronor Thuỵ Điển (937.000 USD), trong khi hai nhà khoa học còn lại chia đôi nửa phần thưởng còn lại.

Theo THÁI LAI/Phapluat Online

 


.