Phi hành đoàn Nga-Mỹ về trái đất sau 172 ngày trong vũ trụ

02:09, 07/09/2016
.

Một phi hành gia Mỹ và hai phi hành gia Nga đã hoàn tất nhiệm vụ 172 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), hạ cánh xuống thảo nguyên Kazakhstan vào sáng 7/9.

Trang tin Channel NewsAsia dẫn nguồn một chương trình truyền hình của NASA cho biết, con tàu chở các nhà du hành vũ trụ đã đáp xuống phía đông nam Zhezkazgan vào lúc 7h13' giờ địa phương, tức 8h13' giờ Việt Nam sáng nay.

Chỉ huy trạm Jeff Williams của cơ quan vũ trụ Mỹ và các kỹ sư của chuyến bay - Alexey Ovchinin và Oleg Skripochka thuộc cơ quan Roscosmos của Nga - đã rời trạm không gian vào lúc 4h51' sáng, giờ Việt Nam.
 



Lần trở về trái đất này của phi hành gia Williams, 58 tuổi, đánh dấu ông đã có tổng số 534 ngày trên quỹ đạo, lâu hơn bất kỳ phi hành gia nào khác trong lịch sử Mỹ và đứng hàng thứ 14 trên thế giới.

Các phi hành gia người Nga vẫn giữ vị trí dẫn đầu về thời gian làm nhiệm vụ dài ngày trong vũ trụ, với việc phi hành gia Gennady Padalka hiện đang giữ kỷ lục 878 ngày sống trong không gian và thực hiện 5 nhiệm vụ.

Trước khi rời khỏi trạm vũ trụ, ông Williams đã bàn giao trạm vũ trụ trị giá 100 tỷ USD, một dự án của 15 quốc gia, cho phi hành gia Nga Anatoly Ivanishin, người vẫn ở lại trên trạm cùng với phi hành gia Kate Rubins của NASA và Takuya Onishi của Nhật Bản.

Một đoàn phi hành gia thay thế dự kiến sẽ khởi hành lên trạm ISS vào ngày 23/9 tới từ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan.

Theo H.Vân/Hà Nội Mới

 


.