Nhật Bản bắt đầu phát chương trình TV độ phân giải 8K

10:08, 03/08/2016
.

Hãng truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK vừa chính thức phát các chương trình mới với độ phân giải 8K thông qua sóng vệ tinh - thông tin có thể khiến những người dùng vừa tậu các dòng TV 4K mới cứng phải phiền lòng.   
 


Theo thông báo từ NHK, các kênh độ phân giải siêu cao (Super Hi-Vision) sẽ được phát thử nghiệm từ đầu tuần với nội dung xen lẫn giữa 4K và 8K (7.680x4.320). Mức 8K tương đương 4 lần độ phân giải của 4K và 16 lần của FullHD (1080p) phổ biến hiện nay. Kênh truyền hình mới này cũng sẽ hỗ trợ âm thanh vòm 22.2.

Theo ghi nhận, những chương trình đầu tiên được phát bao gồm buổi biểu diễn của ngôi sao nhạc Pop Nhật Bản Kyary Pamyu Pamyu, một số hình ảnh lễ khai mạc Olympic London 2012, buổi hoà nhạc Beethoven của nhạc trưởng Seiji Ozawa. Ban đầu, các chương trình sẽ được phát từ 10 sáng đến 5 giờ chiều.
 

 

 
Thực tế, TV 8K chưa thể phổ biến bởi mức giá "khủng" của nó. Những sản phẩm đầu tiên của Panasonic (vừa được trình diễn trong IFA hồi đầu năm nay) có giá lên tới 133.000 USD - vượt xa sức tưởng tượng của người tiêu dùng phổ thông. Chính vì thế, NHK đã chọn giải pháp thích hợp hơn là lắp đặt các màn hình cỡ lớn ở nhiều nơi trên toàn lãnh thổ Nhật Bản. Qua các màn hình này, hãng cũng sẽ truyền tải các nội dung của Olympic Rio 2016 ở mức 8K.


Trong suốt lịch sử của mình, NHK thực tế luôn là đơn vị tiên phong trong việc thử nghiệm các định dạng hình ảnh truyền hình. Ngay từ thập niên 80 của thế kỷ trước, họ cũng lần đầu phát thử nghiêm chuẩn HD (720p) - gần 10 năm trước khi định dạng này trở nên phổ biến.

Theo Hoàng Linh/Hà Nội Mới Online

 


.