Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước

04:08, 23/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm xây dựng một nền hành chính công hiện đại, tiện ích, kết nối thông suốt các văn bản, dữ liệu điện tử và lấy người dân làm trung tâm phục vụ..., thời gian qua, các cấp chính quyền, các sở, ngành trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước để đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

CNTT giúp đơn giản hóa TTHC

Tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi,  một trong 9 cảng vụ đầu tiên của cả nước tiên phong trong triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển, dù mới thực hiện theo cơ chế mới từ tháng 2.2016, nhưng đến nay, 100% hồ sơ xuất, nhập cảnh của tàu thuyền tại các cảng biển Quảng Ngãi được phê duyệt qua cổng thông tin điện tử.

Cơ chế một cửa quốc gia trong thực hiện các TTHC liên quan tại cảng biển là một trong những bước tiến, giúp đơn giản các TTHC, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Thay vì các chủ tàu phải trực tiếp đến cảng vụ để khai báo, đồng thời cán bộ của bốn bộ phận: Hải quan, Biên phòng, Cảng vụ, Kiểm dịch phải có mặt tại Cảng vụ để giải quyết TTHC cho chủ tàu, thì nay chỉ cần truy cập vào địa chỉ hanghai.mt.gov.vn, các chủ tàu không cần phải đến tận nơi cũng có thể hoàn thành được mọi thủ tục cần thiết.

Đẩy mạnh ứng dụng mô hình một cửa điện tử hiện đại tại các huyện, thành phố giúp Quảng Ngãi đơn giản TTHC cho người dân.
Đẩy mạnh ứng dụng mô hình một cửa điện tử hiện đại tại các huyện, thành phố giúp Quảng Ngãi đơn giản TTHC cho người dân.


Cũng nhờ triển khai thực hiện TTHC qua cổng thông tin điện tử, mà thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại Sở GTVT Quảng Ngãi cũng được đơn giản hóa, thời gian hoàn thành thủ tục được rút ngắn. Nếu như trước đây, người dân phải trực tiếp đến các địa điểm cấp, đổi để đăng ký, chờ đợi làm thủ tục và phải quay lại điểm đăng ký để nhận giấy phép lái xe (GPLX), thì giờ đây chỉ cần vào trang web: http:// dichvucong.gplx.gov.vn:8000 để đăng ký, là có thể nhận được GPLX. Đây là điểm mới của việc triển khai, áp dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 “Đổi GPLX”, do Sở GTVT Quảng Ngãi thực hiện.

Cấp đổi GPLX là một trong 86 TTHC được Quảng Ngãi đẩy mạnh triển khai thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, công dân, tổ chức và doanh nghiệp chỉ đến bộ phận một cửa của cơ quan quản lý nhà nước một lần để nộp các giấy tờ cần chứng thực, còn lại các quy trình khác đều được thực hiện qua cổng thông tin điện tử.

Đồng thời, người dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể tra cứu TTHC, tra cứu tiến độ hồ sơ, để nắm bắt quy trình xử lý thủ tục, thời gian xử lý của hồ sơ. Đây được xem là bước tiến về cải cách TTHC, giảm thiểu tối đa công sức của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các TTHC.

Từng bước xây dựng chính quyền điện tử

Quảng Ngãi hiện đang đề ra chỉ tiêu tiếp tục nâng cao chỉ số ICT Index và tiến tới xây dựng chính quyền điện tử của địa phương. Cụ thể, tỉnh đã cụ thể hóa tinh thần, nội dung của Nghị quyết số 36a bằng Kế hoạch 1242 về xây dựng chính quyền điện tử Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2017, đây cũng là cơ sở để khẳng định quyết tâm của lãnh đạo UBND tỉnh trong tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng CNTT-TT để hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ngãi.

Để sớm hoàn thành mục tiêu này, trong hai năm 2016 - 2017, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sớm xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu tỉnh Quảng Ngãi, tiếp tục triển khai và ứng dụng mô hình một cửa điện tử hiện đại. Đồng thời, thực hiện hoàn thành kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản ở tất cả các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, đơn vị cấp huyện và cấp xã trước ngày 1.1.2017.

Tuy nhiên, theo ông Trần Cao Tánh - Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ngãi, trong bối cảnh kết quả ứng dụng và phát triển CNTT của tỉnh thời gian qua chỉ nằm ở mức trung bình so với cả nước, việc xây dựng chính quyền điện tử là cả một quá trình lâu dài, cần phải có lộ trình cụ thể và sự thống nhất, tập trung mọi nguồn lực của các cấp chính quyền.

Đặc biệt, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định thành công của việc xây dựng chính quyền điện tử là phải hình thành công dân điện tử để khai thác, vận hành một cách có hiệu quả nhất chính quyền điện tử. Nhưng hiện nay, đời sống của người dân, nhất là người dân tại 6 huyện miền núi trên địa bàn vẫn còn khó khăn. Vì vậy, để nâng cao kỹ năng sử dụng internet và phổ cập tin học cho người dân, Quảng Ngãi cần một lộ trình dài.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

 


.