Trung Quốc xây dựng trạm thu sóng khổng lồ để tìm kiếm người ngoài hành tinh

10:07, 18/07/2016
.

Trung Quốc vừa hoàn tất việc xây dựng một trạm thu sóng khổng lồ với kích thước tương đương 30 sân bóng để tìm kiếm sự sống ngoài trái đất. 

Theo truyền thông nước này, hệ thống thu sóng mới bao gồm 4.450 tấm kim loại hình tam giác - ghép lại tạo thành đĩa anten khổng lồ. Để hoàn tất công trình, các công nhân và kĩ sư đã phải làm việc liên tục trong 5 năm và tiêu tốn hết khoảng 180 triệu USD.  

 

Một nhà khoa học tham gia dự án này cho biết nếu đổ đầy rượu vang vào lòng chảo, tổng thể tích sẽ đủ để "mời" mỗi người dân trên trái đất...7 chai. Chính phủ Trung Quốc cũng đã phải di dời khoảng 9.000 dân với khoản bồi thường tương đương 1.800 USD / người để có đủ diện tích lắp đặt toàn bộ hệ thống mới. 

Theo kế hoạch công bố, trạm thu với tên gọi Five Hundred Meter Aperture Spherical Telescope (FAST) này sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9 tới. Khi vận hành, nó sẽ tập trung tìm kiếm sự sống ngoài trái đất cũng như giúp các nhà khoa học nghiên cứu nhiều hiện tượng vũ trụ - bao gồm cả sóng trọng lực. 

"Dự án có thể giúp các nhà khoa học tìm kiếm các vật thể lạ để hiểu thêm về nguồn gốc vũ trụ cũng như tăng cường khả năng tìm kiếm sự sống ngoài trái đất" - ông Zheng Xiaonian, Phó Giám đốc Trung tâm thiên văn quốc gia thuộc Học viện khoa học công nghệ Trung Hoa chia sẻ. Đây cũng là đơn vị đảm nhận việc xây dựng FAST. 

 

Theo Hà Nội mới


.