Kết cục ngậm ngùi của "triều đại" Yahoo

08:07, 31/07/2016
.

Từng là website có lượng truy cập lớn nhất thế giới và là địa chỉ quen thuộc của những “tín đồ” internet, thế nhưng, chính vì "ngủ quên" trong ánh hào quang chiến thắng, Yahoo đã để cho các đối thủ cạnh tranh như Google, Facebook vượt xa. 

Từ chỗ thống trị các mảng tìm kiếm, mạng xã hội, quảng cáo trên internet, nay Yahoo phải ngậm ngùi bán đi phần kinh doanh "ngon lành" nhất của tập đoàn để cầm cự. Thương vụ này đã đặt dấu chấm hết đối với lịch sử 21 năm hoạt động như một đế chế độc lập của Yahoo.

 

  Verizon chính thức mua Yahoo.
Verizon chính thức mua Yahoo.

 

Thông tin Verizon - một tập đoàn viễn thông lớn của Mỹ - đạt được thương vụ mua Yahoo với giá 4,83 tỷ USD đã trở thành tin tức nóng hổi. Số tiền này được cho là "khá ổn" đối với Yahoo trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, nếu so với giá 44,8 tỷ USD mà Tập đoàn Microsoft đã đề nghị năm 2008 - giai đoạn Yahoo mới chớm gặp khó khăn, chắc chắn không ít người ngậm ngùi nuối tiếc. Hiện có nhiều phân tích trái chiều về những nguyên nhân khiến đế chế công nghệ này xuống dốc không phanh. Theo Thời báo kinh tế tại Mỹ, dấu chấm hết của Yahoo có phần trách nhiệm lớn của Giám đốc điều hành Marissa Mayer. 

Trái với quan điểm trên, tờ Tech Crunch lại cho rằng sự thất bại của hãng này không thuộc về cá nhân nào mà "kẻ đâm sau lưng" Yahoo chính là sự thay đổi nền tảng công nghệ, cụ thể đó là sự ra đời của các loại điện thoại thông minh. Thay vì phải ngồi máy tính mới vào được web của Yahoo và phải mất hàng giờ để tải xuống một vài nội dung, người dùng có thể mở hàng trăm trang trong khi vừa đi trên đường chỉ với một chiếc điện thoại. Phân tích nhận được nhiều ý kiến đồng tình nhất tập trung vào nhận định sự thất bại của Yahoo là do tập đoàn này thiếu tầm nhìn chiến lược và coi thường đối thủ tiềm năng. 

Cụ thể, người khổng lồ này đã rất bối rối trong việc xác định họ là công ty truyền thông hay tập đoàn công nghệ. Vì vậy, chiến lược hoạt động của Yahoo cũng thiếu rõ ràng. Đây là lý do tập đoàn có phần đuối trong các quyết định thâu tóm các đối thủ cạnh tranh.

Thời kỳ hoàng kim, với tổng giá trị lên tới hơn 100 tỷ USD, các nhà lãnh đạo Yahoo đã 2 lần từ chối mua lại Google vào năm 1997 với giá chỉ 1 triệu USD và năm 2007 với giá 5 tỷ USD với lý do công cụ tìm kiếm Google được thiết kế để dẫn đến kết quả nhanh nhất dựa vào các trang web có liên quan đến từ khóa.

Facebook vốn được ví như một “chiến binh” ngoan cường khi từ chối 11 lời đề nghị mua lại từ những tên tuổi như Google, Viacom trong giai đoạn khó khăn. Vậy mà, Yahoo đã gần như thuyết phục được các cổ đông của Facebook bán lại cổ phần. Thế nhưng điều này lại khiến giá cổ phiếu của Facebook tăng từ 857 triệu USD lên 1 tỷ USD và vô tình giúp ông chủ Facebook Mark Zuckerberg thoát khỏi cuộc “bán mình”.

Hiện tại, Yahoo đang có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu cho tất cả các dịch vụ, trong đó có khoảng 600 triệu người dùng điện thoại thông minh. Việc sở hữu Yahoo sẽ giúp Verizon tăng cường hoạt động ở mảng kinh doanh trên internet như tìm kiếm, thư điện tử, nhắn tin và thông tin bất động sản. Với thương vụ này, thị phần quảng cáo của Verizon sẽ tăng thêm gấp đôi - ước tính đạt 4,5%, đứng thứ ba tại Mỹ, sau Google với 36% và Facebook với 17%. Về phía Yahoo, công ty này giờ chỉ còn là chủ sở hữu 35,5% cổ phần Yahoo Nhật Bản và 15% cổ phần Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc.

Quỳnh Dương/Hà Nội mới


.