Trao giải Sao Khuê 2016

08:04, 24/04/2016
.

Ngày 23/4 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2016.
 

Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Ảnh: VGP/Đỗ Hương


Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ Công Thương cùng gần 400 đại biểu đại diện các doanh nghiệp phần mềm và CNTT trong cả nước.

Năm nay, từ 93 sản phẩm tiêu biểu do các doanh nghiệp phần mềm chọn lựa, đề cử, Hội đồng bình chọn qua 3 vòng thẩm định, đánh giá đã lựa chọn 73 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất để công nhận và trao tặng danh hiệu Sao Khuê 2016.

Các sản phẩm, dịch vụ được trao giải lần này đều có sự vượt trội về chất lượng, tính sáng tạo trong giải pháp và hiệu quả đem lại cho người dùng.

Đặc biệt, 10 sản phẩm và dịch vụ lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2016 đều rất xuất sắc, đem lại doanh thu tổng cộng 240 triệu USD, tương đương 17% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Trong đó, 4 dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm có tổng doanh thu lên đến hơn 5.000 tỉ đồng và sử dụng 11.000 lao động.

Ban Tổ chức cho biết, từ năm 2009 đến nay, hoạt động gia công xuất khẩu phần mềm liên tục là điểm sáng trong sự phát triển của ngành với tỉ lệ tăng trưởng trung bình từ 30-35% tập trung vào 3 mảng thị trường chính là Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.

Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao chất lượng của Sao Khuê 2016.

Bộ trưởng cho biết Nhà nước đã đầu tư rất lớn cho hạ tầng công nghệ viễn thông, trên nền tảng đó, kỳ vọng các doanh nghiệp được nhận giải năm nay sẽ sớm bắt tay vào triển khai phát triển các ứng dụng của sản phẩm công nghệ để giúp ích cho xã hội. Thông qua kinh nghiệm tổ chức, hoạt động, VINASA cần tập trung vào các đề xuất chính sách để phát triển được ngành công nghệ số, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực giàu tiềm năng này.

Danh hiệu Sao Khuê được VINASA tổ chức thường niên từ năm 2003, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT. Mục đích của chương trình là chọn lựa, xếp hạng, tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ CNTT tiêu biểu, qua đó định hướng thị trường và người sử dụng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam.

Điểm mới của Sao Khuê 2016 là lần đầu tiên tiến hành bình chọn TOP 10 Sao Khuê dành cho 10 sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất, đáp ứng được những tiêu chí về doanh thu, thị trường, ảnh hưởng xã hội.

Ban Tổ chức cho biết, sự thay đổi này sẽ giúp khẳng định thương hiệu, uy tín của các sản phẩm hàng đầu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam. Qua đó, phát triển thị trường trong nước và chuẩn bị tốt cho hội nhập quốc tế khi Việt Nam tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Công tác đánh giá, thẩm định vì vậy cũng khoa học và chặt chẽ hơn, đảm bảo tiếp tục nâng cao uy tín, vị thế của danh hiệu Sao Khuê.
 

Theo Đỗ Hương (Chinhphu.vn)

 


.