Phi hành gia NASA trở về trái đất sau 1 năm trên vũ trụ

03:03, 02/03/2016
.

Ngày 1/3, phi hành gia Mỹ Scott Kelly đã trở về trái đất an toàn sau khi hoàn thành sứ mệnh kéo dài kỷ lục 340 ngày trên vũ trụ. Đây là khoảng thời gian dài nhất mà một nhà du hành vũ trụ Mỹ ở trên quỹ đạo từ trước tới nay.

Ông Kelly được đưa lên trạm vũ trụ quốc tế ngày 27/3/2015. Tính tổng cộng, ông đã có 520 ngày sống ngoài không gian trong 4 sứ mệnh khác nhau.
 

 Phi hành gia Scott Kelly khi vừa đáp xuống trái đất.
Phi hành gia Scott Kelly khi vừa đáp xuống trái đất.


Việc ở trên vũ trụ trong thời gian dài có thể sẽ ảnh hưởng tới tầm nhìn và hệ xương của các phi hành gia. Tuy nhiên, khi đáp xuống tại một sa mạc ở Kazakhstan, ông Kelly cho biết tình hình sức khỏe tốt. “Tôi vẫn có thể tiếp tục ở thêm 100 ngày, thậm chí 100 năm nữa. Nhưng điều khó khăn nhất đó là xa rời tất cả mọi người trên trái đất”.

Cùng rời trạm vũ trụ quốc tế trong ngày hôm qua còn có hai phi hành gia người Nga Mikhail Kornienko và Sergey Volkov. Cả 3 nhà du hành vũ trụ sẽ được kiểm tra sức khỏe ngay sau khi rời không gian.

Trong sứ mệnh của mình trên trạm vũ trụ, ông Kelly đã giúp NASA phát triển các cổng thông tin và các kỹ năng cần thiết sẽ được sử dụng để thám hiểm sao Hỏa.

Ông cũng đã từng chứng kiến những cảnh tượng kỳ vĩ nhất của trái đất, bao gồm ánh sáng rực rỡ của cực quang phương Bắc hay những cơn bão khổng lồ như Patricia.

Kelly cho biết, khi quan sát trái đất từ vũ trụ, ông nhận thức rõ hơn sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. "Nhiều khu vực trên thế giới thường xuyên bị bao phủ bởi bầu không khí ô nhiễm. Thời tiết biến chuyển thất thường. Những cơn bão ngày càng lớn hơn trước. Đó là do tác động của con người", ông nói.

Theo Hồng Anh/Hà Nội Mới

 


.