Xe chạy bằng não người

08:12, 12/12/2015
.

Nếu những chiếc xe tự lái không người khiến bạn lo lắng, công nghệ tự động thử nghiệm mới nhất từ Trung Quốc có thể cho bạn chút nghỉ ngơi, nhưng lại cũng có thế khiến bạn hoảng hơn.
 
Theo trang tin Slash Gear, các nhà nghiên cứu ở thành phố cảng Thiên Tân đã công bố cái mà họ khẳng định là chiếc xe hơi đầu tiên được lái mà không sử dụng tay hoặc chân người mà tài xế vẫn giữ quyền kiểm soát. Tất cả những gì cần đến là một chút sức mạnh não. Và, đương nhiên, là một số thiết bị chuyên dùng ở mức cao.
 
Những thiết bị đọc suy nghĩ không thật sự mới. Thực tế, nhiều nhà sản xuất đã đưa ra tuyên bố như thế mỗi năm, nhưng rất ít trong số đó có thể đem lại một sản phẩm tiêu dùng thực sự, với hầu hết các nguyên mẫu thành công được thiết kế cho sử dụng y khoa và chữa bệnh. Tuy nhiên, lý thuyết là giống nhau. Các thiết bị cảm biến đọc điện não đồ từ não người mang. Dữ liệu thu được sau đó được đánh giá và diễn dịch thành các lệnh cho máy tính. Trong trường hợp này, các lệnh được phác thảo chi tiết cho bộ phận kiểm soát xe.
 

 

 
 
Việc vận dụng sự kiểm soát trực tiếp bằng não bộ đối với việc lái xe là con dao 2 lưỡi. Một mặt, việc gỡ bỏ sự trì hoãn giữa não và cử động cơ, vốn đôi khi sai sót, thật sự có thể giúp tăng cường sự an toàn khi lái xe. Mặt khác, xét việc các bác tài có thể bị phân tâm dễ dàng như thế nào cả khi tay của họ đặt trên vô lăng, ý tưởng trên có thể khiến một số người sợ hãi.
 
Ông Duan Feng, phó giáo sư tại Đại học Nam Khai và là trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định không có gì phải lo lắng. Việc kiểm soát bằng não bộ chỉ cần đến khi thực sự thay đổi trạng thái chuyển động của xe, chẳng hạn như dừng, khởi động hoặc thay đổi làn xe. Nói cách khác, không cần đến sự tập trung để duy trì trạng thái càn lướt của xe khi di chuyển trên đường trường. Nó giống như một chiếc xe tự lái chỉ phản ứng với suy nghĩ của tài xế, nhưng cũng có thể phớt những hoạt động não không cần thiết.
 
Nghiên cứu cũng có một mục tiêu nhân văn trong tư tưởng. Nghĩa là chiếc xe có thể đọc được não bộ này có thể có ích cho những người có năng lực vận động hạn chế, chẳng hạn như không có hoặc mất chi. Họ có thể tự lái xe nhờ công nghệ này. Tất cả những gì họ cần là thực sự nghĩ về điều đó.
 
 
Theo PC World
 

.