Khám phá trực thăng tầm trung hiện đại nhất sắp về Việt Nam

02:12, 09/12/2015
.

AW-189 là dòng máy bay tầm trung mới với công nghệ hiện đại nhất, được thiết kế để tối ưu hóa hoạt động...
 
AW-189 là dòng máy bay tầm trung mới với công nghệ hiện đại nhất, được thiết kế để tối ưu hóa hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt cho ngành Công nghiệp dầu khí, đem lại hiệu quả hoạt động cao, tính kinh tế và sự thoải mái cho khách hàng.

 

AW-189 có khoang hành khách rộng rãi với 16 ghế tiêu chuẩn
AW-189 có khoang hành khách rộng rãi với 16 ghế tiêu chuẩn

 

Ông Lê Trọng Đông, Giám đốc Công ty Trực thăng miền Nam cho biết: “Đây là chiếc máy bay AW-189 đầu tiên công ty tiếp nhận trong số ba chiếc đã ký hợp đồng mua từ Nhà máy Agusta Westland S.P.A (Ý), nâng tổng số máy bay trong đội hình của công ty lên 20 chiếc, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển đội máy bay của công ty.

 
AW-189 là loại máy bay tầm trung mới hiện đại nhất hiện nay, đóng vai trò chiến lược trong đội máy bay của Công ty Trực thăng miền Nam trong thời gian tới. Công ty mong muốn với việc đầu tư AW-189 sẽ giúp tăng năng lực sản xuất kinh doanh, cũng như lợi thế cạnh tranh của công ty ở trong và ngoài nước”.
 
Máy bay AW-189 do Nhà máy Agusta Westland sản xuất, được phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW-149 và các thiết bị bay biển của máy bay AW-139.
 
Đến nay, Agusta Westland đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng mua máy bay AW-189 từ 10 quốc gia, trong đó có cả Mỹ, Anh, Nga, Qatar, Ấn Độ... Điều này cho thấy AW-189 thực sự được đánh giá rất cao.
 
Hiện nay, tại Việt Nam đang có nhiều đơn vị quan tâm đến máy bay AW-189 như: Cảnh sát biển, Quân chủng Hải quân, Bộ Công an… phục vụ nhu cầu bay tìm kiếm - cứu nạn, phòng cháy chữa cháy…
 
AW-189 có khoang hành khách rộng rãi với 16 ghế tiêu chuẩn. Số ghế sẽ được bố trí với mật độ dày là 19 ghế hoặc 12 ghế cho những chuyến bay xa đặc biệt. Với tốc độ bay đường trường cao, cùng với tải trọng lớn và chế độ bay một động cơ ưu việt, máy bay AW-189 rất lý tưởng cho hoạt động bay biển an toàn nhất với chi phí hoạt động thấp nhất.
 
Ngoài ra, AW-189 còn thích hợp cho các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn nhờ ưu thế về khả năng bay được cự ly xa và tải thương mại. Khoang hành khách rộng rãi cung cấp đủ chỗ cho tổ cứu hộ, cáng cứu thương theo chiều dọc và chiều ngang, cùng các vật dụng cần thiết. Khoang hành khách rộng rãi với ghế ngồi dễ sử dụng, linh hoạt, dễ dàng tháo dỡ khiến AW-189 thật sự phù hợp cho những hoạt động đặc biệt.
 
Với tốc độ vượt trội, tiếng ồn và độ rung thấp, hệ thống điều hòa đem đến sự thoải mái tối đa cho hành khách. AW-189 đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ủy ban An toàn Hàng không châu Âu (EASA), cũng như những yêu cầu của Hiệp hội các nhà sản xuất dầu khí thế giới (OGP).
 
Thích hợp với hoạt động bay ngày hay đêm, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, AW-189 được thiết kế với hàng loạt thiết bị cảm ứng, liên lạc tiên tiến như: Hệ thống điều khiển “Fly by wire” tiên tiến, buồng lái có 4 màn hình đa chức năng, hiển thị đầy đủ mọi thông số của máy bay; Hệ thống cảnh báo địa hình/gần mặt đất (EGPWS/TAWS); Chống va chạm trên không TCAS II đảm bảo tránh va chạm với địa hình đồi núi phức tạp cũng như với các máy bay hoạt động ở gần; Hệ thống đánh dấu điểm bay sử dụng tín hiệu vệ tinh, cho phép xác định vị trí máy bay tại mọi thời điểm.
 
Với việc đầu tư thêm dòng máy bay tầm trung AW-189, Công ty Trực thăng miền Nam mong muốn đa dạng hóa và hiện đại hóa đội máy bay, để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu nhiệm vụ khác. 
 
 
Theo Báo Giao thông

.