Tôn vinh những sáng tạo kỹ thuật xuất sắc

07:11, 08/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- 22 giải pháp xuất sắc với tính ứng dụng thực tiễn cao, hữu ích trong học tập, giúp tiết kiệm lớn trong chi phí sản xuất, đem lại lợi nhuận kinh tế cao đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 9 (2014- 2015). 

TIN LIÊN QUAN

Vinh danh "nhà sáng tạo trẻ"- Phan Thanh Tùng
 
Vượt qua nhiều ứng cử viên "nặng ký" khác,  phần mềm “StudyVn.com -Mạng xã hội học tập Việt Nam” của em Phan Thanh Tùng, học sinh lớp 12 Trường  THPT Đức Phổ 1 đã xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi. 
 
Chia sẻ tại buổi lễ trao thưởng về ý tưởng xây dựng phần mềm mạng xã hội học tập dành cho học sinh này, em Phan Thanh Tùng bày tỏ: Bắt nguồn từ câu chuyện của bản thân trong quá trình học tập, gặp nhiều vấn đề như không nhớ các công thức, phương trình phản ứng, từ vựng tiếng Anh… Đồng thời, hiện mạng xã hội giải trí thì nhiều, trong khi các mạng chuyên về học tập để học sinh có thể tự học, nghiên cứu, lưu trữ thông tin thì rất ít. 
 
Chính vì vậy ý tưởng xây dựng mạng xã hội StudyVn ra đời, nhằm giúp cho học sinh tự nghiên cứu học tập, chia sẻ những kiến thức của mình và giải trí lành mạnh. Từ đó giúp học sinh có khả năng tự học cao hơn, rèn luyện được tính sáng tạo.
 
"Hệ thống phần mềm được thiết kế tương thích tốt với các thiết bị di động chạy trên các hệ điều hành khác nhau nên rất thuận tiện cho người sử dụng. Chỉ cần có thiết bị di động kết nối internet thì người dùng sẽ dễ dàng truy cập vào địa chỉ  http://studyvn.com"- Tùng cho biết. 
 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao giải nhất cho tác giả Phan Thanh Tùng
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao giải Nhất cho tác giả Phan Thanh Tùng
 
Phần mềm này tích hợp nhiều chức năng, nên khi truy cập, giúp người dùng sử dụng nguồn tài nguyên trên hệ thống, như: Từ điển hóa học tra cứu hơn 4.000 phương trình hóa học; Tìm nhanh công thức và phương pháp giải nhanh bài tập cho phép người dùng đăng tải nội dung, lưu trữ, chia sẻ và dễ dàng tìm kiếm công thức toán học; trắc nghiệm online giúp lưu trữ đề thi trắc nghiệm và chia sẻ cho mọi người cùng làm; VEnglish giúp tạo danh sách từ vựng khi học tiếng Anh...
 
Ngoài ra, hệ thống hệ thống còn nhiều chức năng khác. Kiến thức tích lũy trên phần mềm chủ yếu do thành viên cung cấp, đăng tải và chia sẻ tạo nên kiến thức chung của cộng đồng StudyVn. Đến nay, sau hơn 9 tháng đi vào hoạt động, hệ thống phần mềm đã thu hút trên 3.000 thành viên đăng ký tham gia, mỗi ngày có từ 60- 100 lượt truy cập.
 
Với những tính năng hữu ích mà phần mềm này mang lại, trước khi đạt giải nhất tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 9, phần mềm “StudyVN-Mạng xã hội học tập Việt Nam” của em Phan Thanh Tùng đã từng đạt giải nhất Hội thi tin học trẻ toàn quốc 2014. 
 
Chắp cánh ý tưởng sáng tạo
 
Được tổ chức 2 năm/lần, đến nay sau 9 lần tổ chức, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật (STKT) tỉnh đã trở thành sân chơi bổ ích, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sáng tạo, ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất, đời sống.
 
Ngay sau phát động, Hội thi STKT tỉnh lần thứ 9 (2014- 2015) đã được các ngành, các tổ chức quần chúng và các hội thành viên hưởng ứng phát động trong hệ thống tổ chức của mình tham gia. Thu hút những người say mê sáng tạo kỹ thuật giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; thu thập các giải pháp có ý nghĩa khoa học, có hiệu quả để đổi mới công nghệ ở các lĩnh vực, đóng góp nhất định vào phát triển đời sống kinh tế - xã hội. Đó là những công nhân, nông dân, kỹ sư, bác sĩ, giáo viên và cả học sinh… với độ tuổi khác nhau, nhưng họ không tiếc công sức, trí tuệ âm thầm đóng góp cho phong trào sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất. 
 
Hội thi lần này, Ban Tổ chức  đã nhận được 41 giải pháp tham gia của tập thể, cá nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có 18 giải pháp về lĩnh vực cơ khí, tự động hóa; 10 giải pháp về lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; 7 giải pháp về năng lượng; 3 giải pháp về hóa chất; 1 giải pháp về môi trường; 1 giải pháp về y dược và 1 giải pháp về giáo dục. Theo Ban Tổ chức hội thi, hầu hết những giải pháp tham gia hội thi đều được ứng dụng hiệu quả vào đời sống, vì thế mỗi giải pháp có thế mạnh riêng, kể cả những giải pháp không đứng ở thứ hạng cao.
 
 
Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải nhì
Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải nhì.
 
Kết quả Hội thi, Ban Tổ chức đã chọn được 22 giải pháp để trao giải, gồm: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Đây là những giải pháp thể hiện được tính mới, giàu sáng tạo; được áp dụng rộng rãi, giải quyết những yêu cầu trong thực tiễn không chỉ  mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường khi được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nghiệp vụ và đời sống sinh hoạt.
 
So với Hội thi STKT lần 8, số lượng giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần này không nhiều, nhưng chất lượng của các giải pháp được đánh giá khá cao. Một tín hiệu đáng mừng của Hội thi lần này là đa số các giải pháp dự thi và đạt giải đều là các tác giả trẻ tuổi. Đặc biệt giải pháp “StudyVn.com-Mạng xã hội học tập Việt Nam” của em Phan Thanh Tùng, học sinh lớp 12 Trường  THPT Đức Phổ 1 – giải nhất đã được ban giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng và hiệu quả đem lại của giải pháp.
 
Ngoài ra, nhiều sáng tạo của các kỹ sư trẻ  gửi tham gia Hội thi cũng cho thấy sức trẻ và tinh thần sáng tạo không ngừng của đội ngũ kỹ sư tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta. 
 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tham quan các giải pháp đạt giải
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tham quan các giải pháp đạt giải trưng bày tại buổi lễ trao thưởng.
 
Qua trao đổi với chúng tôi, nhiều tác giả đạt giải tại hội thi cũng khẳng định đây còn là sân chơi bổ ích, chắp cánh cho họ thỏa sức sáng tạo, đáp ứng được nguyện vọng và lòng đam mê muốn khám phá trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Cũng từ sân chơi này, xã hội ngày càng có thêm nhiều giải pháp hữu ích, nhiều công nghệ tiên tiến hướng vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ đắc lực tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương.
 
 
Các giải pháp đạt giải cao tại Hội thi STKT tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 9 (2014- 2015)
 
Ngoài giải Nhất Ban Tổ chức trao cho giải pháp "StudyVn.com.- Mạng xã hội học tập Việt Nam của tác giả Phạm Thanh Tùng, Ban Tổ chức còn trao 3 giải Nhì cho các giải pháp
 
- Giải pháp nâng cao độ tin cậy cho hệ thống intertrip giữa các cấp điện áp 22kV/22kV; 22kV/6,6kV; 22kV/0,4kV; 6,6kV/6,6kV của nhóm tác giả thuộc đơn vị Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn.
 
- Giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H- 1101 tại phân xưởng chưng cất dầu thô CDU, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của tác giả Đào Xuân Giỏi thuộc đơn vị Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn.
 
- Giải pháp chuẩn hóa tập trung dữ liệu trong công tác quản lý thiết bị, vật tư, phụ tùng tại BRS, nhân rộng và áp dụng cho các nhà máy công nghiệp, các nhà máy khâu sau của PVN của nhóm tác giả thuộc đơn vị Công ty TNHH MTV Lọc hóc dầu Bình Sơn.
 
5 giải Ba thuộc về các giải pháp:
 
- Giải pháp xử lý tác động của muối Ammoni, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định phân xưởng tái sinh Amine, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của nhóm tác giả thuộc đơn vị Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn.
 
- Hoàn thiện các khâu cơ giới hóa từ làm đất đến thu hoạch mía của nhóm tác giả thuộc đơn vị Công ty CP đường Quảng Ngãi.
 
- Phần mềm kiểm phiếu của tác giả Đỗ Quang Nghĩa thuộc đơn vị Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
 
- Giải pháp làm sạch ống (mặt bên trong, bên ngoài và mét vát) công đoạn chế tạo Header dự án Vĩnh Tân 4 của nhóm tác giả thuộc đơn vị Công ty TNHH CNN DoosanVina. 
 
- Giải pháp điều trị phẫu thuật hội chứng ống cổ tay với đường mổ nhỏ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi của nhóm tác giả Lê Văn Thiều và Bùi Văn Mẫu thuộc đơn vị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.  
 
 
 
Bảo Ngọc
 

.