Nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng CNTT trong sản xuất báo in tại Báo Quảng Ngãi"

11:11, 07/11/2015
.
Đề tài do Báo Quảng Ngãi thực hiện trong thời gian 15  tháng. Sau hơn một năm triển khai, dự án khoa học công nghệ (KHCN) cấp tỉnh: “Ứng dụng CNTT trong sản xuất báo in ở Báo Quảng Ngãi” đã xây dựng và vận hành 9 sản phẩm KHCN; trong đó có 7 phân hệ phần mềm, gồm: Quản lý điều hành tác nghiệp báo chí, quản lý biên tập và xử lý tin bài, quản lý nhuận bút, quản lý ấn phẩm, tiếp nhận đơn thư và trả lời bạn đọc, quản lý công văn điện tử, quản trị hệ thống và 2 bộ tài liệu liên quan.
 
Đây là bước đột phá trong áp dụng hệ thống CNTT để vận hành toàn bộ các quy trình trong sản xuất báo in, từ việc gửi bài của phóng viên về tòa soạn qua hệ thống mạng internet, đến các bước xử lý biên tập, duyệt xuất bản, chấm và chi nhuận bút, quản lý tư liệu…
 
Dự án được triển khai ứng dụng tại Báo Quảng Ngãi đem đến khả năng quản lý công việc rất khoa học, người sử dụng hoàn toàn kiểm soát được các luồng thông tin đi, đến; đồng thời góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí trong công tác sản xuất báo. Giải quyết được vấn đề lưu trữ dữ liệu giúp việc quản lý, tra cứu, tìm kiếm được dễ dàng, thuận tiện.
 
Các đại biểu tham dự buổi nghiệm thu
Các đại biểu tham dự buổi nghiệm thu
 
Việc ứng dụng CNTT trong công tác điều hành, tác nghiệp của Báo Quảng Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là xu hướng tất yếu trong giai đoạn bùng nổ CNTT hiện nay. Dự án không chỉ tạo thuận tiện trong hoạt động của cơ quan mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo yêu cầu của Chính phủ.
 
Tuy nhiên,  đặc thù của cơ quan Báo có dữ liệu lưu trữ rất lớn: bao gồm nhiều ảnh chụp, video,  file audio. Do vậy, cơ quan chủ trì là Báo Quảng Ngãi kiến nghị với cơ quan quản lý nghiên cứu, cho chủ trương để Báo Quảng Ngãi xây dựng thêm phân hệ Quản lý tư liệu xuất bản. Phân hệ phần mềm này sẽ hỗ trợ trong việc lưu trữ của cơ quan báo, góp phần đảm bảo nhiệm vụ của Báo Quảng Ngãi. 
 
Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng đã đánh giá cao về những kết quả mà đề tài đã đạt được.Hội đồng nghiệm thu đã xem xét và thống nhất nghiệm thu đề tài với kết quả đạt loại khá.
 
N.Đức
 
 

.