Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- Hướng đến một nền hành chính điện tử

06:11, 21/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Dịch vụ này đưa vào thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch hành chính, đồng thời giảm áp lực giấy tờ trong công việc lên chính cơ quan quản lý nhà nước, hướng đến một nền hành chính điện tử.
 
Ngày 7.11.2012, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 1705  phê duyệt "Dự án Xây dựng 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi". Sau 3 năm triển khai, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành kế hoạch xây dựng 12 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 trong các lĩnh vực: Kế hoạch- Đầu tư; Tư pháp; Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông nhằm giúp tổ chức và công dân tiếp cận các thủ tục hành chính nhanh chóng hơn, minh bạch hơn, đồng thời cán bộ giải quyết thủ tục hành chính giám sát hiệu quả quá trình xử lý hơn.
 
Lễ khai trương
Lễ khai trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ngãi thì Đề án “Xây dựng 12 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi” được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển hoàn thiện. Tham gia đề án có 5 đơn vị, đó là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Kế hoạch - Đầu tư.
 
12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được đưa lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Quảng Ngãi gồm các thủ tục hành chính như: Đăng ký kinh doanh; Cấp giấy phép đầu tư; Cấp giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện; Cấp giấy đăng ký hành nghề y, dược; Thủ tục hành chính tư pháp; Thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ tư pháp; Thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội và Thủ tục hành chính lĩnh vực việc làm, an toàn lao động.
 
Đến thời điểm này, việc xây dựng 12 dịch vụ hành chính công cấp độ 3 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, dự án đã xây dựng 86 thủ tục hành chính ở 8 lĩnh vực cho 5 đơn vị cấp sở được đầu tư trong giai đoạn 1 gồm: 11 dịch vụ tại Sở Thông Tin và Truyền Thông, 23 dịch vụ công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; 20 dịch vụ tại Sở Tư pháp; 20 dịch vụ công Sở Y tế; 10 dịch vụ công ở Sở Lao động. Các sở đã đưa vào vận hành và đưa thông báo trên cổng thông tin điện tử để cho các tổ chức doanh nghiệp biết khai thác 86 dịch vụ hành chính công trực tuyến này.
     
Giao diện cổng
Cổng dịch vụ công trực tuyến- nơi công dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch, nộp các hồ sơ hành chính 

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - PGĐ Sở Tư pháp Quảng Ngãi (một trong 5 đơn vị triển khai hiệu quả dịch vụ công) thì, Đề án xây dựng 12 dịch vụ công trực tuyến của UBND tỉnh này được xem là một bước đột phá mới trong việc cải cách thủ tục hành chính, và nó giúp cho người dân và các cơ quan doanh ngiệp tiếp cận được với các thông tin, tiện ích của mạng internet mang lại. Thông qua mạng này người dân sẽ giảm được rât nhiều về chi phí, thời gian, công sức và tiền bạc.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, công dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch, nộp các hồ sơ hành chính qua cổng thông tin điện tử của tỉnh. Sau đó, có thể theo dõi tiến độ xử lý và nhận thông báo trả kết quả thông qua cổng thông tin điện tử này. Như vậy, công dân, tổ chức và doanh nghiệp chỉ phải đến duy nhất một lần trong giờ hành chính một cửa của chính quyền để nộp các giấy tờ chứng thực, còn lại mọi quá trình khác đều được giao tiếp qua cổng thông tin điện tử. Đây là bước tiến về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
 
Có thể nói, dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 ra đời giúp giảm thời gian thụ lý hồ sơ và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Ngoài 5 sở tham gia trong đề án xây dựng 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, thì còn có một số đơn vị như: Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng, UBND huyện Sơn Hà, UBND huyện Đức Phổ cũng đã triển khai và vận hành ứng dụng dịch vụ công trực tuyến khá hiệu quả. 
 
Như tại Sở Giao thông - Vận tải, từ khi ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong việc cấp đổi giấy phép lái xe (tháng 6.2015), đến nay hầu như người dân đã quan và sử dụng dịch vụ này trong việc đăng ký, đổi giấy phép lái xe. Đây cũng là Sở đầu tiên trong cả nước kịp thời triển khai áp dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 “Đổi giấy phép lái xe” theo đúng lộ trình của Bộ GTVT (chỉ sau Hà Nội). 
 
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi thì trong thời gian đến, Sở GTVT Quảng Ngãi sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 để phục vụ cho cá nhân, tổ chức nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại của người dân, đặc biệt là giảm áp lực cho việc cấp, đổi GPLX hiện nay.
 
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cũng làm thay đổi phương thức giao tiếp giữa công dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước. Trước đây, theo phương thức truyền thống, khi người dân muốn đăng ký thủ tục hành chính thì phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước, nhận phiếu sắp thứ tự, nhận giấy khai báo, rồi khai báo trực tiếp với cán bộ. Còn bây giờ thì mọi việc có thể thực hiện ở nhà, ở cơ quan chỉ cần kết nối với internet là người dân có thể đăng ký các thủ tục và còn chủ động theo dõi, giám sát kết quả giải quyết hồ sơ mà mình yêu cầu...
 
Mới đây, tại buổi lễ khai trương Cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tỉnh Quảng Ngãi, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Dịch vụ công mức độ 3 tỉnh Quảng Ngãi sẽ là kênh thông tin tập trung, cung cấp dịch vụ công, thu hẹp khoảng cách cả về không gian và thời gian giữa chính quyền và các tổ chức, nhân dân; góp phần xây dựng một nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp và có hiệu lực, hiệu quả; phục vụ ngày càng tốt hơn các tổ chức, công dân, qua đó góp một phần vào công cuộc xây dựng nền hành chính điện tử, xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày một giàu đẹp, phồn vinh.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.