Phát hiện kho báu nguy hiểm nhất lịch sử loài người

03:08, 26/08/2015
.

Các nhà khoa học tại New Zealand vừa tìm ra một kho báu với trữ lượng vàng và bạc khổng lồ bên trong lòng núi lửa.

Mới đây, các nhà địa chất đã khám phá ra một kho báu khổng lồ tại New Zealand. Tuy nhiên, đây là một kho báu rất nguy hiểm, thậm chí được đánh giá là một trong những kho báu nguy hiểm nhất lịch sử loài người.


Bằng một số phương pháp, các khoa học gia đã xác định được trữ lượng vàng và bạc rất lớn dưới đáy các hồ nước bên trong lòng núi lửa khổng lồ Taupo, New Zealand.

Các chuyên gia cho rằng, lượng magma bên trong lòng khu vực hồ núi lửa Taupo đã khiến nước trong hồ đạt nhiệt độ cao (lên tới 400 độ C), đồng thời sản sinh ra các loại axit ăn mòn đất đá. Điều này đã khiến cho đáy hồ chỉ còn lại toàn các kim loại quý là vàng và bạc - những kim loại không bị axit ăn mòn.
 

Một trong các hồ nước tại khu vực Taupo Volcanic Zone. Nước hồ có màu vàng do chứa nhiều hóa chất độc hại.
Một trong các hồ nước tại khu vực Taupo Volcanic Zone. Nước hồ có màu vàng do chứa nhiều hóa chất độc hại.


Theo các nhà địa chất, có đến 18 hồ nước có chứa lượng kho báu này. Họ ước tính rằng, chỉ cần khai thác một hồ nước, lượng vàng thu được có thể đem lại giá trị lên tới 2,7 triệu đô Mỹ mỗi năm (khoảng 59 tỉ VND). Ngoài ra, mỗi hồ sẽ cho ra 8 tấn bạc/năm, tương đương 3,6 triệu đô Mỹ (hơn 76 tỉ VND).

Tuy nhiên, hiện những hồ chứa này đang nằm dưới các nhà máy điện địa nhiệt - nguồn cung cấp điện chính cho người dân New Zealand.

Theo Stuart Simmons, nhà địa chất học thuộc ĐH Utah: “Tổng trữ lượng kim loại quý trong các hồ nước này có thể lên hàng chục ngàn ounce vàng, cùng hàng trăm ngàn ounce bạc (1 ounce = 0,833 lượng vàng). Tuy nhiên, ta cần phải phát triển các công nghệ mới để phân tách vàng ra khỏi nước mà không làm ảnh hưởng đến công suất điện địa nhiệt”.

Ngoài ra, Simmons cũng cho biết: “Lượng kim loại sau khi khai thác có thể phục hồi theo thời gian”.

Được biết, núi lửa Taupo vẫn đang hoạt động gần 300.000 năm nay và là một phần của khu vực núi lửa Taupo Volcanic Zone trải dài hơn 300km.


Lần phun trào gần nhất của núi lửa khu vực hồ Taupo cách đây khoảng 1.800 năm. Theo các chuyên gia, nước hồ chứa rất nhiều Clo, có thể đạt độ nóng lên tới 400 độ C.

Ngoài ra, bên cạnh trữ lượng bạc khổng lồ, hồ còn chứa một số hóa chất độc hại khác như Asen – thạch tín, thủy ngân, lưu huỳnh, tali... có thể gây chết người.
 

Theo Trí Thức Trẻ/Dailymail


 


.