Ban hành hướng dẫn kỹ thuật cho cây mắc ca

10:08, 05/08/2015
.

Bộ NN&PTNT vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời kỹ thuật sản xuất cây mắc ca. Đây là hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đầu tiên cho mắc ca phát triển tại Việt Nam.


Theo tiêu chuẩn này, mắc ca phải được trồng ở những nơi có nhiệt độ thích hợp nhất vào khoảng 20 độ C – 25 độ C, với lượng mưa bình quân năm từ 1600mm – 2500mm. Đồng thời, nơi trồng cần cao hơn 10m – 20m so với mặt nước biển và ít có gió phơn, sương muối và mưa phùn.

Mắc ca thích hợp nhất với những nơi có độ dày tầng đất trên 50cm, thoát nước tốt và giàu hữu cơ. Không được trồng mắc ca ở những nơi đất cát, ngập úng hoặc chua phèn. Địa hình thích hợp nhất là bằng phẳng (độ dốc dưới 20 độ).

Hướng dẫn của Bộ NNPTNT cũng đưa ra cách thức cụ thể về kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp ghép, kỹ thuật trồng và chăm sóc.

Đặc biệt trong kỹ thuật thu hái và sơ chế bảo quản hạt yêu cầu khi quả chín rụng xuống đất phải thu hoạch ngay. Sau đó phải bóc vỏ trong vòng 24 giờ và đưa vào làm khô, không làm hạt xây xát ảnh hưởng đến chất lượng nhân.

Hạt cần chế biến ngay, nếu chưa thể làm ngay cần được bảo quản bằng cách cho vào thùng nhựa, thùng tôn có nắp đây kín hoặc cho vào túi hút chân không, bảo quản nơi thoáng mát. Hạt được làm khô tự nhiên có thời gian bảo quản và cất trữ không quá 6 tháng, hạt làm khô nhân tạo thì có thời gian cất trữ lâu hơn.
 

Theo Đỗ Hương (Chinhphu.vn)
 


.