Lều cư trú trên Mặt trăng

09:06, 23/06/2015
.

Các kỹ sư thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã chế tạo được loại lều bơm hơi chạy bằng năng lượng mặt trời, cho phép các phi hành gia lưu lại trên Mặt trăng nhiều ngày mà không phải quay trở lại căn cứ để duy trì sự sống.
 

Trong tương lai, nơi cư trú này sẽ đáp ứng nhu cầu của các chuyến đi qua đêm cũng như hoạt động thăm dò dài ngày trên Mặt trăng.
Trong tương lai, nơi cư trú này sẽ đáp ứng nhu cầu của các chuyến đi qua đêm cũng như hoạt động thăm dò dài ngày trên Mặt trăng.


Hoạt động thăm dò Mặt trăng cho đến nay còn hạn chế vì các nhà thám hiểm vũ trụ chỉ có thể nghiên cứu bề mặt của Mặt trăng trong thời gian ngắn vì họ cần phải quay trở lại căn cứ hỗ trợ sự sống.

“Hệ thống dựng lều” mới cho phép 2 phi hành gia có thời gian để nghiên cứu và thăm dò bề mặt Mặt trăng trong một hệ thống mà khi xì hơi chỉ chiếm không gian bằng một chiếc tủ lạnh và nặng khoảng 124 kg.

Nơi trú ẩn di động bao gồm một khoang bơm hơi được đỡ bằng các ống vải tráng silicon nằm dưới một tấm bảo vệ hệ thống (và các phi hành gia) không bị nóng quá. Không gian bên trong rộng được chia thành một khu chứa bụi Mặt trăng và một khu để ngủ.

Dãy pin mặt trời di động sẽ cung cấp điện cho nơi cư trú để kích hoạt thiết bị điều hòa không khí, khử CO2 và trạm sạc pin cho vòng đệm và vận hành chốt gió (airlock). Oxy, nước và thực phẩm cũng sẽ được lưu trữ trong lều di động, cung cấp cho phi hành gia tất cả những thứ cần thiết để sử dụng trong nhiều ngày.

Loại lều mới dù vẫn trong giai đoạn nghiên cứu nhưng có thể giúp các phi hành gia tự do thăm dò Mặt trăng vì thời gian lưu lại nơi đây được lâu hơn. Các nhà khoa học hy vọng trong tương lai, nơi cư trú này sẽ đáp ứng nhu cầu của các chuyến đi qua đêm cũng như hoạt động thăm dò dài ngày trên Mặt trăng.


Nhật Nam/Chinhphu.vn


.