Phát hiện xác ướp 200 tuổi vẫn ngồi trong tư thế thiền

02:01, 29/01/2015
.

Các nhà khoa học vừa mới phát hiện một xác ướp 200 tuổi vẫn ngồi trong tư thế thiền, được cho là của thiền sư Mông cổ.

 

Xác ướp 200 năm được tìm thầy trong tư thế thiền hoa sen (Ảnh: Mirror)
Xác ướp 200 năm được tìm thầy trong tư thế thiền hoa sen (Ảnh: Mirror)


Ngày 27/1 vừa qua, các nhà khoa học đã phát hiện một xác ướp cổ tại tỉnh Songinokhairkhan, Mông cổ, theo Mirror. Khi được tìm thấy dưới lòng đất, xác ướp được bảo quản bởi da động vật. Theo ước tính ban đầu của các nhà nghiên cứu, xác ướp này xuất hiện trong khoảng những năm 1800.

Điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên là xác ướp này đã trải qua 200 năm mà không bị ai phát hiện nhưng vẫn giữ được tư thế thiền hoa sen. Tư thế này của xác ướp làm dấy nên những cuộc tìm kiếm của các học giả nhằm xác minh tôn giáo của các thiền sư trong khoảng thời gian ước tính ở trên.

Những suy đoán ban đầu cho rằng xác ướp này rất có thể là thầy giáo của vị Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov (1852-1927) nổi tiếng của Phật giáo truyền thống Tây Tạng. Hài cốt Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov cũng được tìm thấy trong tư thế thiền và không bị sự phân hủy tàn phá.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu hài cốt vị thiền sư này tại Trung tâm Giám định Quốc gia, thủ đô Ulaanbataar, Mông Cổ.

Trước đó, xác ướp của nhà sư Luong Pordaeng đeo kính râm, qua đời năm 1973, cũng được phát hiện tại Koh Samui, Thái Lan và gây nhiều tranh cãi. Hiện xác ướp của nhà sư Pordaeng vẫn được bảo quản trong tủ kính tại chùa Wat Khunaram, thu hút được sự chú ý của nhiều khách du lịch.

 

Theo Gia đình Online
 


.