Giải mã bí ẩn các ngọn lửa tự cháy suốt 2.500 năm

09:11, 03/11/2014
.

Gần thung lũng Olympos ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện vô số ngọn lửa không bao giờ tắt, đã tự cháy rực suốt 2.500 năm qua.

Các nhà nghiên cứu rốt cuộc vừa khám phá ra nguồn mêtan bí ẩn, nuôi dưỡng những ngọn lửa vĩnh cửu có tên gọi Yanartas này. Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Yanartas có nghĩa là "hòn đá đang bốc cháy".

Các ngọn lửa kỳ lạ này được tin là nguồn cảm hứng cho thi hào Homer sáng tạo ra quái vật phun lửa Chimera trong trường ca Illiad của ông.
 

Điều đặc biệt về Yanartas là, khí mêtan nuôi dưỡng các ngọn lửa không được lấy từ các quá trình sinh học thông thường. Khí mêtan phi sinh học như vậy được cho là chỉ hình thành ở những mức nhiệt độ cao hơn nhiều so với điều kiện của Yanartas.

Nhà nghiên cứu Giuseppe Etiope đến từ Viện Địa vật lý và Hỏa sơn học Quốc gia Italia cùng các cộng sự vừa tìm ra lời giải cho bí ẩn trên.

Nhóm của ông phát hiện, ruthenium (Ru), một kim loại hiếm được tìm thấy trong các viên đá lửa phía dưới khu vực, có thể đóng vai trò như một chất xúc tác.

Trong phòng thí nghiệm, ruthenium đã cho phép mêtan hình thành ở các nhiệt độ dưới 100oC, tương tự như mức nhiệt độ ở Yanartas. Điều này cho thấy, việc sản sinh mêtan phi sinh học hoàn toàn có thể xảy ra ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn thông thường, nhờ vai trò xúc tác của ruthenium.

Các chuyên gia nhận định, trên thế giới hiện có thể tồn tại vô số "mỏ" mêtan phi sinh học như trên. Nếu điều đó là sự thực, nó sẽ mở ra triển vọng về một nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên mới.



Theo Tuấn Anh
Khoahoc/ Slate, New Scientist


.