Dự án truy nhập Internet công cộng: Một chương trình, hai lợi ích

08:11, 19/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill và Melinda Gate đã triển khai tại Thư viện tỉnh, 12 thư viện huyện và 16 bưu điện văn hóa xã trên địa bàn tỉnh. Dự án này được kỳ vọng sẽ hình thành thư viện công cộng, tạo dựng vai trò mới và góp phần vực dậy các điểm thư viện, bưu điện văn hóa xã… đang ngày một thưa vắng.

Tạo sức hút mới

Tháng 10 vừa qua, Thư viện huyện Lý Sơn đã tiếp nhận 10 bộ máy vi tính, 1 máy in từ dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”. Đây là đơn vị đầu tiên thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Có được nơi truy cập miễn phí với cả chục máy tính hiện đại nên Thư viện huyện Lý Sơn ngày nào cũng đông vui. Chị Trần Thị Của, nhân viên Thư viện huyện Lý Sơn phấn khởi sẻ chia: “Trước đây, mỗi ngày thư viện chỉ có khoảng vài người ghé thăm. Có ngày, chẳng có người nào. Nhưng sau một tháng lắp đặt máy tính, đã có 150 lượt người ghé truy cập. Đối với một huyện đảo, đây là tín hiệu đáng mừng”.

Điểm truy cập Internet công cộng miễn phí được triển khai tại Thư viện huyện Lý Sơn thường xuyên kín chỗ.
Điểm truy cập Internet công cộng miễn phí được triển khai tại Thư viện huyện Lý Sơn thường xuyên kín chỗ.


 Không chỉ tăng lượt người đến các thư viện, mà từ khi lồng ghép dự án vào các điểm bưu điện văn hóa xã, tình trạng hiu hắt tại đây cũng được cải thiện. “Mặc dù chỉ mới lắp đặt ngày 9.11, nhưng điểm truy cập được nhiều người dân trong xã biết đến, nhất là học sinh, sinh viên. Số lượng người truy cập đông, không khí bưu điện rộn ràng hẳn, không còn buồn tẻ như trước”, chị Phạm Thị Hồng Thương, nhân viên bưu điện văn hóa xã Đức Hòa (Mộ Đức) cho biết.

Bắt nhịp cùng thời đại công nghệ thông tin, dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con, nhất là ở vùng nông thôn và các vùng sâu, vùng xa. “Khi cần tài liệu gì phục vụ cho việc học, em đều phải đạp xe hơn 5km xuống thị trấn Mộ Đức mới có điểm truy cập internet. Nhưng điểm truy cập thường không có máy in nên rất bất tiện cho chúng em. Giờ thì tiện đủ đường vì  điểm cáp gần nhà, lại được giảm 50%”, em Trần Thị Thanh, ngụ ở xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức tâm sự.

Hướng đến “thư viện công cộng”

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” tại tỉnh Quảng Ngãi được triển khai tại 64 điểm gồm 29 thư viện, 35 bưu điện văn hóa xã. Trong đó, Thư viện tỉnh được trang bị 40 bộ máy vi tính, 1 máy in, điểm thư viện huyện 10 máy tính, 1 máy in, Thư viện xã và bưu điện văn hóa xã mỗi đơn vị 5 máy tính và một máy in. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 29 điểm tiếp nhận, triển khai dự án với 240 máy tính, 29 máy in được lắp đặt.

Ông Trần Duy Linh- Trưởng phòng Bưu chính- viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Điểm truy cập tại thư viện tỉnh, thư viện huyện được miễn phí, bưu điện văn hóa xã thì giảm 50%. Chương trình này không chỉ giúp người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận internet mà các điểm truy cập internet cộng đồng này sẽ thực hiện vai trò là trung tâm thông tin và là ngôi nhà văn hóa chung cho người dân nông thôn”.

Với mục tiêu trở thành thư viện công cộng, dự án được kỳ vọng  sẽ cung cấp nơi học tập, giải trí cho thanh thiếu niên và giúp người dân, sinh viên, học sinh nghèo có điều kiện dễ dàng khai thác thông tin trên mạng internet, nhất là cho người dân ở những vùng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tạo dựng vai trò mới cho hệ thống thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã, nên ngoài triển khai lắp đặt, dự án còn tổ chức đào tạo cho cán bộ quản lý, cán bộ thư viện và nhân viên BĐVHX cách sử dụng dịch vụ mới.

Tuy nhiên, cũng theo ông Linh, muốn Dự án phát huy hiệu quả một cách bền vững, thì ngoài việc tăng cường quảng bá nhằm giúp người dân biết đến dịch vụ, thì cần phải có sự đồng hành, ủng hộ của chính quyền địa phương về hỗ trợ cơ sở vật chất, chính sách, nhân sự và tuyên truyền…

Bài, ảnh:  Ý THU
 


.