Cơ hội mới để phát triển công nghệ thông tin

02:11, 20/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế  ban hành ngày 1.7.2014 thay thế cho Chỉ thị 58 là cơ hội mới để  đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin (CNTT).

TIN LIÊN QUAN

Chuyển biến tích cực từ Chỉ thị 58

Thực hiện Chỉ thị 58, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chú trọng đưa các ứng dụng của CNTT vào công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy. Việc triển khai thực hiện tích hợp, lồng ghép, sử dụng các phần mềm dạy học, sưu tầm tài liệu để làm phong phú, sinh động bài giảng cũng được ngành ưu tiên triển khai.  

Ứng dụng CNTT trong trường học mang lại nhiều lợi ích, nhưng toàn huyện Tây Trà hiện chỉ mới có Trường Tiểu học Trà Phong có phòng thực hành tin học.
Ứng dụng CNTT trong trường học mang lại nhiều lợi ích, nhưng toàn huyện Tây Trà hiện chỉ mới có Trường Tiểu học Trà Phong có phòng thực hành tin học.


Được sự hỗ trợ tích cực của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel, đến nay tất cả các cơ sở giáo dục trong ngành đã triển khai kết nối Internet tốc độ cao. Hầu hết các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp đã có phòng máy vi tính nối mạng đảm bảo yêu cầu dạy học môn Tin học cho học sinh. Nhiều trường tiểu học và trường  mầm non cũng đã trang bị máy vi tính và kết nối Internet để phục vụ cho công tác quản lý.

Việc ứng dụng CNTT vào trường học, không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn giúp công tác quản lý trở nên dễ dàng. Ông Phạm Sơn - Trưởng phòng Giáo dục huyện Tây Trà cho biết: “Đối với một huyện có địa hình đồi núi phức tạp như Tây Trà thì việc triển khai ứng dụng CNTT có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mọi thông tin, thông báo khi được gửi qua thư điện tử sẽ giúp giáo viên các trường cập nhật, lưu trữ dễ dàng hơn thay vì phải lặn lội mấy chục cây số để nhận thông báo. Việc tìm kiếm thông tin, nâng cao chất lượng bài giảng cũng sẽ tiện lợi hơn rất nhiều”.

Không riêng gì lĩnh vực giáo dục mà từ khi Chỉ thị 58 được triển khai, đến nay CNTT đã được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo về an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.  Hiện, mạng truyền dẫn cáp quang nội tỉnh đã được các doanh nghiệp đầu tư đến tất cả 14 huyện, thành phố và hầu hết các xã, phường, thị trấn. Cơ sở hạ tầng và thiết bị CNTT đã sẵn sàng đáp ứng cho việc triển khai các ứng dụng tin  học thông suốt đến cấp ủy xã. Việc trao đổi thông tin trên mạng LAN và WAN được duy trì thường xuyên và ngày càng nhiều.

Nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng CNTT, từ năm 2007 đến nay, hằng năm tỉnh Quảng Ngãi đều bố trí nguồn kinh phí đối ứng để phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ ứng dụng và phát triển CNTT cho các doanh nghiệp trong tỉnh theo Đề án 191 của Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có cơ hội quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ sản xuất kinh doanh.
 

 Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị xác định mục tiêu tới năm 2020 xây dựng hạ tầng thông tin quốc gia hiện đại, chuẩn hóa, đồng bộ, liên thông; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, giữ vững chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Nhiều bài học kinh nghiệm cho Nghị quyết 36

Ứng dụng CNTT gắn với thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước đã góp phần thực hiện sự công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng trong việc cung cấp thông tin và cung ứng dịch vụ công đến người dân và các tổ chức. Tuy nhiên so với các mục tiêu cơ bản mà Chỉ thị 58 đặt ra thì đến nay việc ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa được 50%.

Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhận định: “Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư về CNTT còn chậm; hiệu quả của các dự án chưa cao, do nhiều yếu tố tác động, trong đó có sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, thiếu hụt về đội ngũ cán bộ quản lý dự án CNTT. Ngân sách đầu tư cho ứng dụng CNTT vẫn còn thấp, chưa có trong chương mục chi của ngân sách; nguồn kinh phí hỗ trợ của Chính phủ còn hạn chế và sử dụng chưa phát huy được hiệu quả tốt nhất; chưa huy động được các nguồn lực từ các doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài là nguyên nhân chính khiến việc ứng dụng CNTT chưa đạt hiệu quả như mong muốn”.

Vì vậy, khi Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị được ban hành, tiếp nối Chỉ thị 58 và được xem như cơ hội mới để CNTT phát triển, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Để Nghị quyết 36 đi vào cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của CNTT tỉnh nhà, thì cần phải rút ra các bài học từ Chỉ thị 58 để tiến hành nghiên cứu, học hỏi, lựa chọn, tiếp nhận công nghệ phù hợp, ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho các chương trình, kế hoạch, dự án ứng dụng, phát triển CNTT nhằm triển khai đồng bộ.”

Bài, ảnh:  Ý THU

 


.