Những tính năng thú vị của thanh địa chỉ Chrome

01:10, 31/10/2014
.

Thanh địa chỉ (address bar) của trình duyệt Chrome có thể được dùng để làm toán nhanh, chuyển đổi giữa các đơn vị đo lường, truy cập nhanh vào mail.
 
 
 
Thông thường, thanh địa chỉ (address bar) của trình duyệt Chrome trông không có gì khác biệt so với thanh địa chỉ của các trình duyệt khác như Firefox hay IE.

Bạn nhập URL vào đó, ấn phím Enter và trình duyệt sẽ đưa bạn truy cập vào website. Tuy nhiên, đằng sau đó thì thanh địa chỉ của Chrome còn có những tính năng ẩn rất thú vị và hữu ích mà không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khai thác các tính năng ẩn đó. 

Làm toán nhanh, chuyển đổi giữa các đơn vị đo lường

Bạn đang lướt web, nhưng lại cần thực hiện một phép toán nhanh? Đừng mất công mở ứng dụng máy tính điện tử (Caculator) trên Windows ra làm gì. Hãy nhập phương trình vào thanh địa chỉ của Chrome và bạn sẽ nhận được kết quả. Chỉ cần bạn nhập phép toán vào là kết quả sẽ tự hiện ra ở dòng đầu tiên trong dãy gợi ý. 

Cách này áp dụng cho cả các đơn vị đo lường cơ bản, như chuyển độ F sang độ C, chuyển pound sang kg, inch sang cm...Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn cần thêm dấu "=" sau mỗi truy vấn, theo mẫu sau: 50 c = f (khi chuyển đổi giữa độ C sang độ F), hay 50 feet = m (khi đo khoảng cách)...

Biến cửa sổ trình duyệt thành notepad

Notepad là một trình soạn thảo văn bản đơn giản được tích hợp trong Windows và giờ đây bạn cũng có thể biến cửa sổ trình duyệt của mình thành một trình soạn thảo văn bản như thế. Để sử dụng, bạn nhập dòng lệnh sau vào thanh địa chỉ:

data:text/html, 

Lưu ý rằng tính năng này cũng có thể áp dụng với các trình duyệt web khác. Và nếu thích, bạn có thể đánh dấu trang web trên vào bookmark bar để tiện truy cập về sau. 

Tìm kiếm bằng cách kéo thả

Bôi đen từ khóa rồi kéo thả lên thanh địa chỉ để tìm kiếm.

Khi đang lướt web và bạn muốn tìm kiếm với một từ khóa nào đó trên trang, bạn có thể đánh dấu từ khóa, click chuột phải, rồi chọn "tìm kiếm với..." (chỗ dấu ba chấm sẽ tùy thuộc vào công cụ tìm kiếm mà bạn sử dụng, như Bing hay Google). Nhưng nếu không thích phải mất công click chuột phải, bạn có thể đánh dấu từ khóa sau đó kéo và thả nó vào thanh địa chỉ. Như vậy là bạn đã có thể thực hiện việc tìm kiếm của mình. 

Tìm kiếm trong Google Drive hay Gmail

Việc truy cập vào Google Drive để tìm kiếm một tài liệu nào đó sẽ mất của bạn khá nhiều thao tác. Và để tiết kiệm thời gian, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để tìm kiếm trong Google Drive của mình ngay từ thanh địa chỉ. 

Đầu tiên, bạn click chuột phải vào thanh địa chỉ, chọn "Edit Search Engines" (tùy chọn công cụ tìm kiếm). 

Lúc này một cửa sổ sẽ hiện ra, bạn kéo xuống dưới cùng để thêm vào một công cụ tìm kiếm mới là "Google Drive" ở dòng "add a new search engine". Trong dòng keyword (từ khóa), bạn chọn lấy 1 từ khóa dễ nhớ cho mình, ví dụ như Gdrive. Ở ô còn lại (ô URL), bạn nhập vào dòng sau:http://drive.google.com/?hl=en&tab=bo#search/%s 

Khi muốn tìm kiếm trong Google Drive, bạn chỉ cần nhập từ khóa dễ nhớ mà mình đã chọn ở bước trên, vào thanh địa chỉ, sau đó ấn phím "Tab" trên bàn phím máy tính. Thanh địa chỉ lúc này sẽ hiển thị giao diện cho phép bạn tìm kiếm trong Google Drive của mình. Việc tiếp theo của bạn là nhập từ khóa cần tìm rồi ấn Enter.  

Với Gmail, bạn cũng thực hiện tương tự Google Drive, chỉ khác là ô URL sẽ thay bằng dòng sau: https://mail.google.com/mail/ca/u/0/#apps/%s

Mở đường link ở vị trí tab theo ý thích

Ở thanh địa chỉ (hoặc một đường link nào đó), bạn có thể quét chọn URL rồi kéo thả nó vào vị trí mà bạn thích. 

Dùng thanh địa chỉ duyệt file lưu trong máy tính

Nếu đang dùng máy tính Windows, bạn có thể nhập dòng sau vào thanh địa chỉ trên Chrome để duyệt các file lưu trên các phân vùng ổ cứng của mình: C:/(với ổ D thì sẽ là D:/, tương tự như vậy với các phân vùng khác). Khi duyệt file thì bạn cũng có thể kéo và thả file đó vào thanh địa chỉ để mở nó bằng Chrome. 

Với người dùng Linux và Mac, bạn cũng có thể dùng Chrome duyệt file trên máy bằng cách nhập dòng sau vào thanh địa chỉ: file://localhost

Mở nhanh cửa sổ soạn mail

 

Bạn đang lướt web và muốn nhanh chóng gửi email cho một ai đó, nhưng ngại thoát ra ngoài để mở ứng dụng mail trên máy tính. Nếu vậy, bạn có thể nhập: mail:to vào thanh địa chỉ của Chrome rồi ấn Enter và trình duyệt sẽ mở ra cho bạn cửa sổ soạn mail. Tùy thuộc vào ứng dụng mail mặc định của bạn là gì (Thunderbird, Outlook...) mà cửa sổ soạn mail sẽ là cửa sổ của ứng dụng đó. 

Xem toàn bộ thông tin bảo mật của một trang web

Bạn có thể xem toàn bộ thông tin bảo mật của 1 website nào đó bằng cách click vào biểu tượng trang giấy hoặc ô khóa ở ngoài cùng bên trái thanh địa chỉ. Các thông tin này cho bạn biết website đó có làm gì "mờ ám" hay không. Nếu có, hãy tránh xa nó để tránh các nguy cơ bị ăn cắp thông tin cá nhân của mình. 

 

Theo ITC News/ Lifehacker


.