Năm 2050 sẽ lên không gian bằng thang máy?

08:09, 25/09/2014
.

Công ty xây dựng Nhật Obayashi vừa tuyên bố sẽ xây dựng một chiếc “thang máy không gian” có thể đi vào hoạt động năm 2050.

Mô hình thang máy vào không gian của Obayashi - Ảnh: Obayashi Co.
Mô hình thang máy vào không gian của Obayashi - Ảnh: Obayashi Co.



Đây sẽ là một cuộc cách mạng trong phương pháp du hành vào vũ trụ, giúp cắt giảm chi phí vận chuyển trong vũ trụ.

Theo ABC News ngày 23/9, thang máy của Obayashi có thể vươn đến độ cao 96.000km, giúp các nhà du hành vũ trụ và hàng hóa không cần đến tên lửa đẩy để đi đến Trạm không gian quốc tế (ISS) vốn chỉ nằm ở quỹ đạo cách mặt đất 330km.

Theo đó, công ty sẽ xây dựng dây kéo thang máy bằng các ống sử dụng công nghệ nano cacbon, bền gấp trăm lần so với dây kéo thang máy làm bằng thép.

Ngoài ra, công ty sẽ thiết kế và chế tạo các xe robot chạy thẳng đứng trên các đường ray từ tính dùng để chở hàng hóa và du khách với sức chứa lên đến 30 người.

Ông Yoji Ishikawa, quản lý bộ phận nghiên cứu và phát triển của Obayashi, cho biết hiện nay công ty mới có thể chế tạo các ống nano dài 3cm. Tuy nhiên ông tin tưởng đến năm 2030 công ty có thể chế tạo các ống nano đủ dài để đưa vào xây dựng thang máy.

Trang cnet.com cho biết nếu dự án thành công sẽ giúp cắt giảm chi phí và những nguy hiểm liên quan đến các chuyến du hành trong không gian.

Hiện nay vận chuyển hàng hóa bằng tàu con thoi thường có chi phí khoảng 22.000 USD/kg. Nếu sử dụng chiếc thang máy này, chi phí có thể giảm chỉ còn 200 USD/kg.

Tuy nhiên, ông Ishikawa cho rằng để xây dựng một chiếc thang máy đi vào không gian không thể chỉ dựa vào một công ty mà đòi hỏi sự hợp tác với các tổ chức quốc tế.



Theo tuoitre.vn


.