Sơn Tây: Ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ nhân dân tốt hơn

10:07, 24/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sơn Tây là huyện miền núi, địa hình phức tạp, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, những năm gần đây huyện Sơn Tây chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở các đơn vị hành chính nhà nước,  góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà và tạo niềm tin trong nhân dân.

Tín hiệu khả quan

Những năm qua, được sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông, huyện Sơn Tây đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mạng LAN (hệ thống mạng dùng để kết nối các máy tính trong phạm vi nhỏ như nhà ở, phòng làm việc, trường học…) nội bộ tại UBND huyện. Hiện nay, hệ thống đang hoạt động tốt, tiện ích trong việc chia sẻ tài nguyên thông tin của các cơ quan cần tra cứu, sao lục và trao đổi thông tin.

Ứng dụng CNTT trong công tác tại Phòng Văn hóa -  Thông tin huyện Sơn Tây.
Ứng dụng CNTT trong công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Tây.


Tính đến thời điểm này, tổng số máy đã kết nối mạng LAN ở các cơ quan thuộc UBND huyện là 48 máy và 7 máy tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện. Qua tổng hợp, số lượng máy vi tính tại 13 cơ quan và 6 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện là 98 máy, được thủ trưởng các cơ quan tự trang bị để phục vụ công tác chuyên môn. 100% máy tính đều kết nối internet.

Ông Tô Trọng Mãnh - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Tây chia sẻ: “Là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế cũng như giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước, giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, giảm các thủ tục rườm rà, đi lại tốn kém cho người dân. Xác định CNTT là cánh tay hỗ trợ đắc lực công việc, hằng năm huyện rất chú trọng bố trí kinh phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị tin học, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng CNTT trên địa bàn huyện, đảm bảo cho hệ thống hoạt động thường xuyên và thông suốt”.

Ông Lê Hoài Thạnh - Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sơn Tây cho biết: “Hiện nay, Phòng đã mở riêng một website điện tử, chia sẻ nhiều nguồn thông tin đến giáo viên, học sinh... bước đầu mang lại những tín hiệu rất khả quan. Có 2 điểm trường THCS có phòng máy riêng, phục vụ công tác giảng dạy. Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động giảng dạy là một yêu cầu tất yếu. Từ những hình ảnh trực quan sinh động mà giáo viên ứng dụng CNTT thiết kế bài giảng, giúp việc tiếp thu kiến thức của học sinh trở nên dễ dàng hơn”.

Tiến tới “đề án một cửa”

Hiện nay, huyện Sơn Tây đang chuẩn bị lập hồ sơ, thủ tục trình lên UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông xem xét, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện “Đề án một cửa” hiện đại theo Quyết định 261/QĐ-UBND, ngày 28.2.2014 của Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm từng bước hiện đại hóa hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện. Nhìn chung, tỷ lệ người dân được cung cấp, hưởng thụ thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng và các loại hình tuyên truyền khác từng bước được nâng cao. Việc phổ cập internet và ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước ngày một nhiều hơn, cơ sở hạ tầng CNTT được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng một phần yêu cầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo huyện.

Ông Lê Kim Thanh - Phó Văn phòng UBND huyện Sơn Tây cho biết: “Theo lộ trình, đến năm 2015 Sơn Tây sẽ triển khai dịch vụ hành chính điện tử một cửa liên thông từ huyện đến xã. Vì vậy, việc tăng cường hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị CNTT, mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ về tin học cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát. Ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước sẽ là “đòn bẩy”  hỗ trợ cải cách hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của huyện và hơn nữa là phục vụ nhân dân được tốt hơn”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.