Thiết bị phản hồi âm thanh dưới nước

02:04, 23/04/2014
.

Đây là phát minh của Christopher Huskamp và Bonnie Gorsic thuộc Công ty Boeing của Mỹ sử dụng hệ thống phản xạ âm thanh định vị máy bay trong môi trường nước.

 

Khi được lắp thiết bị phản hồi âm thanh, sonar sẽ tìm thấy dễ dàng nơi máy bay bị chìm dưới nước
Khi được lắp thiết bị phản hồi âm thanh, sonar sẽ tìm thấy dễ dàng nơi máy bay bị chìm dưới nước


Hệ thống xác định vị trí máy bay trong môi trường nước nói trên được đặt ở nhiều bộ phận của máy bay (cánh, đuôi, cabin lái và động cơ) và chúng có thể phản xạ sóng âm thanh ở mọi tần số.

Khi điều tra, các nhân viên tìm kiếm cứu nạn dùng phương pháp định vị bằng âm thanh (sonar) dò dưới nước. Nhờ tương tác nhạy cảm giữa thiết bị trên với sonar, người ta dễ dàng xác định được vị trí các bộ phận chính của máy bay.

Trong trường hợp rủi ro máy bay bị rơi xuống nước, các công nghệ nói trên sẽ giúp nhân viên tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng tìm được các bộ phận vừa phát lộ âm thanh.

Hộp đen nổi - hy vọng mới

Ba ngày sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích, sáng chế “Hộp đen nổi" (Floating Black Box) do Công ty Lockheed Martin của Mỹ đăng ký đã được cấp bằng.

Điều khiến kỹ sư Marc T. Angelucci thực hiện sáng chế này xuất phát từ sự kiện chuyến bay của hãng Hàng không Pháp rơi xuống Đại Tây Dương  làm chết 228 người vào ngày 1/6/2009.

Một năm sau thảm họa này, Marc T. Angelucci đã thiết kế Bộ ghi số liệu bay tự động văng ra (Automatically Ejecting Flight Data Recorder).

Hộp đen được đặt trong một thiết bị lắp bên ngoài máy bay; khi máy bay rơi xuống biển, nắp thiết bị rất nhạy cảm do bị va đập sẽ tự động mở ra và một luồng khí nén đẩy hộp đen bắn văng ra ngoài.

Hộp đen sẽ không chìm mà nổi lênh đênh trên mặt nước và nó phát tín hiệu báo địa điểm của chính mình. Điều này sẽ làm cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn.
 

Theo Trần Minh  (Chinhphu.vn)

 


.