Chuyển hàng lên Trạm vũ trụ quốc tế thành công

09:04, 22/04/2014
.

Khoang chứa hàng và vật liệu Dragon của Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian tư nhân Mỹ SpaceX đã ghép nối thành công với module Harmony của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

 

 Tên lửa Falcon 9 rời khỏi bệ phóng mang theo khoang chứa hàng và vật liệu Dragon lên ISS. Ảnh: AFP
Tên lửa Falcon 9 rời khỏi bệ phóng mang theo khoang chứa hàng và vật liệu Dragon lên ISS. Ảnh: AFP


Dragon được SpaceX phóng lên vũ trụ hôm 18/4 để vận chuyển hàng hóa của SpaceX lên ISS lần thứ 3.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), quá trình ghép nối của Dragon với ISS được thực hiện với sự hỗ trợ của một cánh tay robot dài 17,6m và diễn ra trong vùng không gian phía trên Brazil, cách mặt đất 418km.

Sau khi ghép nối thành công, hàng hóa trong khoang (gồm thực phẩm, quần áo và các vật dụng phục vụ cho 150 cuộc thử nghiệm trên ISS) sẽ được bốc dỡ. NASA hy vọng khoang chứa hàng sẽ mở cửa thông với ISS vào sáng 21/4.

Hoạt động cung cấp vật liệu và thiết bị cho ISS nằm trong khuôn khổ hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD đã được SpaceX ký với NASA. Theo kế hoạch, SpaceX sẽ thực hiện tổng cộng 12 đợt chuyển hàng cho ISS với mỗi khoang chứa khoảng 2,2 tấn hàng hóa, thiết bị.

SpaceX được thành lập năm 2002 (thuộc sở hữu của tỷ phú Internet Elon Musk). Đợt chuyển hàng đầu tiên của SpaceX diễn ra hồi tháng 5/2012, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên tàu vũ trụ của một tập đoàn tư nhân tiếp cận thành công với Trạm ISS.
 

Theo Huyền Anh  (Chinhphu.vn)


.