Sáng 14.12, ngắm mưa sao băng được chờ đợi nhất năm

03:12, 12/12/2013
.

Mưa sao băng Geminids - đứng đầu trong các đợt mưa sao băng của năm bởi độ rực rỡ cũng như về độ tin cậy, sẽ đạt cực đại vào sáng 14.12 (theo giờ VN).
 

 Hai vệt sao từ trận mưa sao băng Geminids năm 2012 - Ảnh: universetoday.com
Hai vệt sao từ trận mưa sao băng Geminids năm 2012 - Ảnh: universetoday.com


Mưa sao băng Geminids có nguồn gốc từ vật thể 3200 Phaethon - được cho là phần nhân của một sao chổi còn sót lại sau những cuộc hành trình của nó và bị gió Mặt trời thổi hết lớp đá băng bên ngoài.

Trong quá khứ, 3200 Phaethon di chuyển cắt ngang qua quỹ đạo của Trái đất và để lại một dải đá bụi. Hàng năm, từ đầu đến giữa tháng 12, khi Trái đất di chuyển qua dải đá bụi này cũng là lúc diễn ra mưa sao băng Geminids.

Theo Tổ chức sao băng quốc tế (IMO), năm nay mưa sao băng Geminids đạt cực điểm vào khoảng 12g45 ngày 14-12 (theo giờ VN), với tần suất 50-100 vệt/giờ, trong điều kiện quan sát lý tưởng có thể lên tới 120 vệt/giờ.

Tại VN, thời điểm quan sát tốt nhất mưa sao băng Geminids là vào đêm 13 rạng sáng 14-12. Tâm điểm quan sát thuộc chòm Song Tử - Gemini. Có thể bắt đầu quan sát từ khoảng 22g ngày 13-12, tuy nhiên khoảng thời gian này Mặt trăng sáng đến 87% nên cũng gây cản trở khá nhiều. Đến khoảng 3-4g sáng 14-12, khi Mặt trăng lặn, việc quan sát sẽ thuận lợi hơn.
 

Một số lưu ý khi quan sát mưa sao băng Geminids:

Chuẩn bị trước 1 bản đồ để nhận biết chòm sao Song tử (Gemini) để xác định nơi tâm điểm xuất phát của mưa sao băng.

Càng tránh xa ánh sáng từ thành phố càng tốt, bởi ô nhiễm sáng và bụi sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng quan sát được vệt sao băng.

Hãy kiên nhẫn quan sát, với tầm nhìn bao quát quanh vùng trời có chứa chòm sao Gemini.

Lưu ý chuẩn bị đầy đủ đồ giữ ấm, cần chọn vị trí trống trải, tránh các tòa nhà cao tầng.

Lưu ý thời tiết, sương mù.


 
Theo TUẤN DUY/Tuổi trẻ  Online
 


.