Đảo mới nổi ngoài khơi Nhật Bản phình ra gấp ba lần

10:12, 13/12/2013
.

Các quan chức Nhật Bản cho biết, hòn đảo mới nổi ngoài khơi nước này đã phình rộng 3,5 lần so với kích thước ban đầu trong chưa đầy một tháng.

Hòn đảo mới nổi nằm cách thủ đô Tokyo 1.000 km về phía nam. Các chuyên gia thuộc cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, núi lửa ngầm dưới lòng Thái Bình Dương liên tục phun trào dung nham từ cuối tháng 10, khiến kích thước hòn đảo mới nổi gia tăng, Telegraph đưa tin.
 


Hiện tại, hòn đảo lớn gấp 3,5 lần so với ban đầu. Chiều rộng của nó vào khoảng 0,05 km2. Các nhà khoa học tin rằng, kích thước khá lớn là yếu tố then chốt giúp hòn đảo tồn tại trước sự bào mòn của nước biển. Rất có thể hòn đảo mới sẽ trở thành trọng tâm nghiên cứu của các nhà khoa học trong nhiều năm tới.

Tomoyuki Kano, quan chức của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết: “Chúng ta không thể biết số phận của hòn đảo khi núi lửa ngầm vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, nó sẽ không biến mất trong vài ngày hay vài tuần. Thậm chí, nó có thể tồn tại trong nhiều năm tới trừ khi một vụ phun trào lớn hơn xảy ra, phá hủy cấu trúc hiện tại của hòn đảo”.

Phía Nhật Bản công khai thông tin về hòn đảo mới nổi vào ngày 20/11 vừa qua. Video lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản công bố cho thấy cột khói trắng bốc lên từ tâm hòn đảo, nằm ở ngoài khơi Nishinoshima - nơi động đất và núi lửa thường xuyên xuất hiện. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên đảo mới hình thành trong nhiều thập kỷ qua.

Núi lửa ngầm tỉnh giấc, tạo ra hàng loạt đảo nhỏ ngoài khơi Nhật Bản vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, những hòn đảo này tan do sóng biển bào mòn. Nếu các nhà khoa học khẳng định hòn đảo mới nổi tồn tại vĩnh viễn, Nhật Bản sẽ đưa nó vào bản đồ quốc gia Nhật Bản và nó sẽ trở thành một phần lãnh thổ của đất nước “mặt trời mọc”.


Video về hòn đảo mới nổi ngoài khơi nước Nhật.


 

Theo Hồng Duy


.