Tìm thấy hoa trà mi Krempf sau hơn 100 năm

04:11, 06/11/2013
.

Ngày 2/11, Phó chủ nhiệm khoa sinh ĐH Đà Lạt - Thạc sĩ Lương Văn Dũng kết thúc chuyến nghiên cứu và công bố đã phát hiện một quần thể cây trà mi Krempf tại Hòn Giao, tỉnh Khánh Hòa bằng thực tế về hình dáng quả, màu sắc của hoa sau hơn 100 năm nhà khoa học M. Krempf thu mẫu lần đầu tiên.

 

Hoa trà mi Krempf
Hoa trà mi Krempf


Thạc sĩ Lương Văn Dũng cùng hai cán bộ Vườn quốc gia Biduop Núi Bà phát hiện trà mi Krempf ở độ cao khoảng 800m, trong kiểu rừng kín thường xanh, có số lượng cá thể tương đối nhiều. Đây là loài tiểu mộc cao 5-8m, lá có phiến hình thon dài, đáy lá hình tim giống lá cây hải đường. Đặc biệt, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu chứng kiến được hình ảnh thực tế về màu sắc và hình thái của hoa, quả trà mi Krempf: hoa có màu đỏ gạch, đường kính 5,5-7cm; quả hình cầu dẹt, đường kính 6-6,5cm.

Trước đó năm 1912, trà mi Krempf (tên khoa học là Camellia krempfii (Gagnep.) Sealy) được M.Krempf thu mẫu tại Ton Ha, tỉnh Khánh Hòa nhưng chỉ có lá và nụ hoa. Năm 1942, nhà nghiên cứu Ganepain dựa vào các tiêu bản khô này mô tả và công bố loài này với tên khoa học là Thea krempfii Gagnep nhưng không có thông tin về màu sắc của hoa và hình ảnh của quả.

Từ đó đến nay, các nhà nghiên cứu người Pháp, Úc, Nhật Bản, VN... điều tra nhưng chưa ghi nhận thêm thông tin gì về hình ảnh tự nhiên, hình dáng quả và đặc biệt là màu sắc của hoa. Phát hiện của nhóm nghiên cứu thạc sĩ Dũng có ý nghĩa khoa học rất quan trọng để xác định chính xác một loài thực vật và khẳng định loài trà mi Krempf chưa bị tuyệt chủng.

Theo Tuổi Trẻ Online

 


.