Thời của điện thoại thông minh

12:11, 19/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Điện thoại thông minh - Smartphone, hiện đã trở nên phổ biến trên thị trường. Với nhiều tiện ích được tích hợp sẵn trong một thiết bị nhỏ, gọn, điện thoại thông minh đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Nhiều thứ trong một

Kinh tế khó khăn nên người dân đang phải thắt chặt chi tiêu. Thế nhưng, nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh lại ngày càng tăng cao bởi những lợi ích mà nó mang lại. Chính vì vậy smartphone cao cấp giá rẻ đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Chỉ vài năm trước, nếu muốn sở hữu một chiếc smartphone, khách hàng phải chi số tiền không dưới 10 triệu đồng. Hiện nay, với số tiền trên dưới 3 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể hài lòng với chiếc điện thoại thông minh đẹp mắt.

 

Điện thoại thông minh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Điện thoại thông minh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


Anh Nguyễn Hoàng Quân, nhân viên kinh doanh dược phẩm ở TP.Quảng Ngãi, cho hay: “Do đặc thù công việc, trước đây, tôi phải cùng lúc mang cả điện thoại kiểu “cục gạch” và một chiếc laptop, để vừa trao đổi với khách hàng qua điện thoại cũng như qua mail. Hiện tại, tôi chỉ cần mang theo một chiếc smartphone Nokia Lumia 925 có giá khoảng 12 triệu đồng là vừa có thể check mail mọi lúc mọi nơi, tha hồ đọc báo, chơi games... vừa tiện dụng vừa tiết kiệm”.

Theo chị Nguyễn Hoàng Oanh - một viên chức nhà nước, thì thu nhập hàng tháng của chị chỉ trên dưới 3 triệu đồng. Vài ba năm trước, dù rất muốn dùng smartphone để check mail, online đọc báo... cho gọn nhẹ, nhưng với mức thu nhập thấp như thế thì chị chẳng đủ tiền mua. Sự xuất hiện dòng điện thoại cảm ứng giá rẻ làm tăng cơ hội sở hữu điện thoại “chạm vuốt” của người tiêu dùng. Chị Oanh đã “rinh” một chiếc điện thoại thông minh giá chỉ 3,5 triệu đồng sau vài tháng tiết kiệm. “Không phải cứ phải bỏ ra nhiều tiền mới mua được điện thoại xịn đâu, tôi thấy bây giờ có nhiều smartphone tốt mà giá cũng phải chăng, phù hợp với thu nhập trung bình của người dùng như tôi”- chị Oanh chia sẻ.

Theo đại diện các cửa hàng kinh doanh điện thoại di động, khách hàng hiện nay chọn mua điện thoại cảm ứng giá rẻ rất nhiều do các sản phẩm này có mẫu mã đẹp và phong phú, chất lượng tốt. Một điều quan trọng nữa là, giá cả của dòng điện thoại này vừa túi tiền nên dễ dàng lấy được cảm tình của người sử dụng. Rất đông khách hàng đến mua là học sinh, sinh viên và người có thu nhập thấp. Vì muốn có điện thoại thông minh để online đọc báo, chơi Facebook, nhắn tin Zalo, Viber miễn phí... nên smartphone cũng là sự tìm đến của giới sinh viên.

Khó tìm smartphone Việt

Đã từng có thời kỳ “làm mưa, làm gió” trên thị trường điện thoại di động, thế nhưng, thời điểm này điện thoại thương hiệu Việt đang khắc khoải tồn tại. Trên thị trường, khó tìm một smartphoe “made in Việt Nam” ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người tiêu dùng. Những năm 2009, 2010, các cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở TP. Quảng Ngãi bày bán rất nhiều dòng sản phẩm của các tên tuổi như Q-Mobile, HK phone... Hầu hết các sản phẩm này đều phục vụ nhu cầu người dùng ở phân khúc giá tầm trung, rẻ. Các dòng điện thoại được tung ra thị trường có tới hai sim, hai sóng, được tích hợp nhiều tính năng nhưng giá cả lại rất cạnh tranh so với các thương hiệu ngoại như Nokia, Samsung...

Thế nhưng, nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng, các hãng điện thoại lớn nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh và tung ra các dòng điện thoại thông minh giá rẻ. Người tiêu dùng khó bỏ qua các sản phẩm smartphone của Nokia, Samsung, LG... mà giá cả chỉ dao động từ 2,5 - 4 triệu đồng/chiếc.

Đại diện Cửa hàng điện thoại Phong Hiền (Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi), cho rằng, điện thoại thương hiệu Việt vốn đã được “đóng đinh” chủ yếu ở phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, nó nhanh chóng phải chịu sức ép cạnh tranh ở phân khúc này từ nhiều hãng điện thoại có tiếng như Nokia, LG, Samsung, Sony. Nhiều smartphone như Nokia Lumia 520 có cấu hình mạnh, giao diện đẹp, mà giá chỉ khoảng 3,4 triệu đồng/chiếc; hay như Sony Experia E có giá dưới 3 triệu đồng/chiếc... là sự lựa chọn quá tốt cho người tiêu dùng. Vì vậy, với những chiếc smartphone Việt có giá tương đương khó cạnh tranh nổi với các hãng này.

Không còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường điện thoại ngày một trở nên bão hoà, một bức tranh không mấy sáng sủa của điện thoại nội là điều không tránh khỏi trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.