Ngọn đuốc Olympic Sochi sẽ bay lên vũ trụ

09:11, 05/11/2013
.

Chuyến bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) của 3 phi hành gia thuộc tàu vũ trụ Soyuz TMA-11M vào ngày 7/11 tới sẽ có thêm một sứ mệnh đặc biệt: Chuyển ngọn đuốc của Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 lên vũ trụ.

 

Ba phi hành gia thuộc tàu Soyuz TMA-11M sắp được đưa lên ISS.
Ba phi hành gia thuộc tàu Soyuz TMA-11M sắp được đưa lên ISS.



Tàu Soyuz TMA-11M của Nga chở theo các phi hành gia: Koichi Wakata (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA), Mikhail Tyurin (Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos) và Rick Mastracchio (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) sẽ khởi hành vào ngày 7/11 để bắt đầu sứ mệnh kéo dài 190 ngày trong không gian.

Trong chuyến bay đặc biệt này, các phi hành gia sẽ đưa ngọn đuốc Olympic Sochi (diễn ra từ ngày 7-23/2/2014) ra ngoài khoảng không vũ trụ trong một chuyến đi bộ ngoài không gian mang tính biểu tượng vào ngày 9/11.

Sau khi rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, tàu Soyuz TMA-11M chỉ mất 6 tiếng để cập bến ISS. Đây sẽ là chuyến bay thứ tư liên tiếp đưa người lên ISS chỉ mất 6 tiếng được Roscosmos thực hiện, so với hành trình thông thường kéo dài đến 2 ngày.

Với 6 giờ bay, tàu Soyuz TMA-11M sẽ chỉ mất 4 vòng quanh quỹ đạo Trái đất để tiếp cận và kết nối vào ISS, so với 30 vòng trước đó.

Vào ngày 1/11 vừa qua, tàu Soyuz TMA-09M cùng ba phi hành gia của tàu đã tách khỏi cổng kết nối Rassvet trên ISS để thực hiện chuyến bay vòng quanh trạm nhằm thực hiện bước chuẩn bị cho sự đón tiếp tàu Soyuz TMA-11M sắp tới.
 

Theo Nhật Nam (Chinhphu.vn)
 


.