Hải quan Quảng Ngãi: Tiến đến mã hóa các thủ tục hải quan

02:11, 02/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hải quan Quảng Ngãi đang  triển khai đến các doanh nghiệp (DN) hệ thống thông quan tự động và thực hiện một cửa quốc gia do Nhật Bản viện trợ. Theo  đó, các thủ tục đều được mã hóa tiện lợi hơn cho DN trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa…     

TIN LIÊN QUAN

Rút ngắn thời gian

Kể từ khi thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) được áp dụng trên địa bàn Quảng Ngãi, các DN không còn  mất nhiều thời gian để đi lại làm thủ tục hải quan, đóng thuế xuất, nhập khẩu. Các DN lập thủ tục trên máy tính rồi chuyển cho đơn vị hải quan chứ không phải mất thời gian đi lại  như trước. Anh Trần Ngọc Tín công tác tại Công ty TNHH Newwaves Logistics (chuyên vận chuyển đường biển, hàng không, nội bộ), cho biết: "Thực hiện TTHQĐT thuận lợi rất nhiều, chỉ cần mất 15, 20 phút kê khai. Nếu có sai sót gì thì nhận tín hiệu từ hải quan rồi xử lý lại và gửi đi. Chứ trước đây, mỗi lần sai sót là cơ quan phải đến hải quan để xin sửa chữa, mất nhiều thời gian".

 

Ứng dụng CNTT tại Cục Hải quan Quảng Ngãi. Ảnh T.L
Ứng dụng CNTT tại Cục Hải quan Quảng Ngãi. Ảnh T.L


Theo bà Nguyễn Thị Yên Kỷ- nhân viên Phòng xuất nhập khẩu, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi: "Nhờ thực hiện TTHQĐT mà 9 tháng qua Công ty đã xuất, nhập khẩu các mặt hàng bia, bánh, kẹo, sữa, nguyên liệu sữa, đậu nành... nhanh chóng và thủ tục dễ dàng hơn".

Ông Lương Công Tích - Trưởng Phòng nghiệp vụ, Chi cục Hải quan Quảng Ngãi, cho biết: Quảng Ngãi có 48 DN tham gia thực hiện TTHQĐT. Hầu hết các DN đều thừa nhận thực hiện TTHQĐT giúp thông tin giữa hệ thống của hải quan và DN được quản lý đồng bộ trên máy tính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin...".

Tiến tới mã hóa

Mặc dù TTHQĐT đã đem lại hiệu quả khả quan, nhưng quá trình thực hiện, cán bộ hải quan cũng phải can thiệp một số thủ tục cần thiết, chưa tự động hóa hoàn toàn. Sáng 23.10, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã tổ chức mở lớp đào tạo chi tiết về thủ tục hải quan trong hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Hải quan Việt Nam, nhằm tự động hóa các thủ tục liên quan đến Chính phủ và các ngành; triển khai một số văn bản mới đến các DN có đăng ký hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại đơn vị.

Trong 3 ngày, các học viên được nghe giới thiệu tổng quan về hệ thống VNACCS/VCIS, những thay đổi, những quy trình trong thủ tục hải quan khi áp dụng trong hệ thống này; thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải thực hiện trong VNACCS; khai báo/đăng ký hàng hóa vận chuyển và các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán thuế...

Trưởng phòng nghiệp vụ Lương Công Tích khẳng định: VNACCS/VCIS là hệ thống khai báo điện tử dùng chung cho cả khu vực nhà nước và tư nhân bằng việc kết nối online giữa hải quan, các ngành liên quan, các cơ quan Chính phủ liên quan. Hệ thống giúp các DN không cần phải trực tiếp tới cơ quan hải quan hay các cơ quan Chính phủ, ngân hàng để làm thủ tục thẩm định hay nộp thuế mà các công đoạn từ tiếp nhận khai báo đến thông báo kết quả sẽ thực hiện tự động. Đặc biệt, nếu như trước đây các thủ tục về văn bản của Chính phủ, TTHQĐT không mã hóa được thì giờ hệ thống VNACCS/VCIS này có thể mã hóa tự động hoàn toàn.

VNACCS cũng hoàn thiện chức năng tính thuế tự động bằng cách áp dụng việc đăng ký các chỉ tiêu dữ liệu; bổ sung phương thức nộp thuế thông qua ngân hàng. Như vậy, hệ thống này sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục bằng cơ chế phân luồng tự động như TTHQĐT trước đây…

Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ trở thành công cụ hữu hiệu hỗ trợ Hải quan Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan triển khai thành công cơ chế "Hải quan một cửa quốc gia", tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, đầu tư tại Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng.


 MAI HẠ

 


.