Giải Nhân tài Đất Việt - Kết tinh của trí tuệ, sáng tạo, khát khao cống hiến

08:11, 21/11/2013
.

 


Dự lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, tối 20/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những sản phẩm của cuộc thi "thực sự là kết tinh của trí tuệ, của lao động sáng tạo, của phối hợp tập thể, và đặc biệt là của khát khao cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước".


Tới dự buổi lễ trao giải có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gửi lẵng hoa chúc mừng lễ trao giải.


Năm 2013, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã gặt hái nhiều thành công với số lượng sản phẩm tham dự lên tới 241 sản phẩm. Đặc biệt, trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, với việc mở rộng hệ thống Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động đã thu hút được sự tham dự của đông đảo các bạn trẻ với nhiều sản phẩm mang tính sáng tạo cao. Ngoài ra, hai hệ thống giải thưởng Công nghệ thông tin Thành công và Công nghệ thông tin Triển vọng cũng đã thu hút được sự tham dự của nhiều sản phẩm đến từ các doanh nghiệp có uy tín đã đạt được những thành công trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, phần lớn các sản phẩm được đánh giá cao về tính khoa học và ứng dụng thực tiễn.
 

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải nhất cho sản phẩm Giải pháp Phần mềm quảng cáo trên nền thiết bị di động "Mobile Advertising Network" - Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải nhất cho sản phẩm Giải pháp Phần mềm quảng cáo trên nền thiết bị di động "Mobile Advertising Network" - Ảnh: VGP/Đình Nam


Là người đã đồng hành với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ những ngày đầu tiên với tư cách thành viên Hội đồng Giám khảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ xúc động được gặp nhiều gương mặt thân quen, vô cùng đáng kính đã gắn liền với cuộc thi Nhân tài Đất Việt ngay từ những ngày đầu tiên, cuộc thi gắn các sản phẩm với những tài năng, những nhân tài của nước Việt Nam, từ những em nhỏ đến các cụ già.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh những sản phẩm của cuộc thi "thực sự là kết tinh của trí tuệ, của lao động sáng tạo, của phối hợp tập thể, và đặc biệt là của khát khao cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước".

Phó Thủ tướng cho biết, ngay từ những ngày đầu, lễ trao giải thưởng của cuộc thi luôn được tổ chức vào Ngày Hiến chương các nhà giáo như một nghĩa cử bày tỏ lòng biết ơn các nhà giáo, những người đã xây dựng những viên gạch đầu tiên, và tiếp tục xây và hoàn thiện  ngày hôm qua, ngày hôm nay và ngày mai.

"Tất cả những nhân tài từ trước đến nay cũng như tất cả chúng ta đều hết sức biết ơn những người thầy, người cô, đặc biệt sự tri ân đó càng sâu nặng đối với các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng bão lụt, những thầy cô có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chúng tôi muốn cùng tất cả các nhân tài, tất cả chúng ta nói lời cảm ơn và chúc mừng tốt đẹp nhất tới tất cả các thầy cô giáo", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xúc động nói.

Phó Thủ tướng đã trao Giải Nhất nhóm Công nghệ thông tin Triển vọng cho sản phẩm Giải pháp Phần mềm quảng cáo trên nền thiết bị di động "Mobile Advertising Network" của Công ty cổ phần truyền thông Centech.

Ban Tổ chức cũng đã trao giải Nhì cho 2 sản phẩm: Hệ thống doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN; Nền tảng Truyền thông Hợp nhất.

Có 4 sản phẩm đoạt giải Ba gồm: SnapNSee-Phần mềm tra cứu cho điện thoại thông minh dùng camera; Giải pháp phần mềm bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây Bizweb; Hóa đơn điện tử VNPT-Einvoice; Kho sách giáo dục trẻ em TerraBook.

Công trình kROT -Wifi Robot - Robot tin học lập trình điều khiển qua Wifi của tác giả Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (sinh năm 1996) và công trình VnSet - Mạng học tập (Ứng dụng đa nền tảng hỗ trợ học tập trên các thiết bị di động) của tác giả Phạm Nguyễn Hải Âu (sinh năm 1995) đã đoạt Giải Khuyến khích.

Giải Khuyến khích sản phẩm CNTT Thành công được trao cho cho Công trình Website học tiếng Anh trực tuyến: Tienganh123.com của Công ty TNHH Hãy trực tuyến và công trình Giải pháp học trực tuyến trên thiết bị di động AI-M-LEARNING của Công ty TNHH Trí tuệ Nhân Tạo.


Cùng với lĩnh vực Công nghệ thông tin, các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường cũng đã có những công trình nghiên cứu được Hội đồng Khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Hội đồng Khoa học thuộc Bộ Y tế xem xét, đánh giá và tôn vinh trong lễ trao giải.

Cụ thể, đề tài Nghiên cứu điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười giai đoạn 1980-1987 của nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Địa lý và Tài nguyên TPHCM đã nhận giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học ứng dụng; công trình Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam của PGS.TS Nguyễn Viết Tiến (Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương) nhận giải thưởng trong lĩnh vực Y dược; 2 sản phẩm: Xử lý phế thải nông nghiệp để bảo vệ môi trường nông thôn (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc và tổ khuyến nông xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo) và Phân loại rác thải nguồn và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ tăng năng suất cây trồng nhận giải Khuyến khích trong lĩnh vực Môi trường.
 

Bắt đầu được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2004, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một giải thưởng mang tầm cỡ quốc gia, phát hiện và tôn vinh nhiều tài năng trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên, Y dược, Môi trường.

Giải thưởng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, thu hút và tôn vinh ngày càng nhiều nhân tài trên mọi miền đất nước, ở nhiều lĩnh vực.

 


 

Theo Minh Khôi (Chinhphu.vn)


.