"Di chuột" máy tính bằng hơi thở

10:11, 06/11/2013
.

“Di chuột” máy tính bằng hơi thở khiến cho người tàn tật có thể sử dụng máy tính, giúp họ có đời sống tinh thần phong phú và nâng cao nguồn thu nhập.
 

Thử nghiệm dùng hơi thở di chuyển con trỏ trên màn hình máy tính.
Thử nghiệm dùng hơi thở di chuyển con trỏ trên màn hình máy tính.



Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kinki, Nhật Bản đã phát triển công nghệ mới để “di chuột” máy tính. Thay vì phải cầm tay, người ta có thể dùng hơi thở mạnh-yếu để di chuyển con trỏ.

Có một ống hơi để người sử dụng máy tính ngậm vào, như ống hút giải khát. Bằng cách thổi mạnh hay nhẹ, con trỏ trên màn hình sẽ di sang phải hay trái.

Còn khi hút vào mạnh hay yếu con trỏ sẽ di chuyển lên hoặc xuống dưới màn hình.

Công nghệ này gồm một bộ cảm biến hơi. Bộ cảm biến này rất nhạy cảm với lực mạnh hay nhẹ, nhạy cảm với luồng khí thổi ngược hay xuôi chiều… Các cảm biến này sẽ tạo lệnh tương ứng với hơi thở.

Nếu người tàn tật chỉ liệt tay thì công nghệ này rất có ích. Tuy nhiên, muốn sử dụng thành thạo, người dùng phải mất thời gian làm quen với "con chuột hơi thở" khoảng 6-7 ngày.

Phó Giáo sư Ichiro Kitayama, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết nhóm sẽ tích cực hợp tác với người tàn tật đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện "chuột hơi thở" để có thể gia nhập thị trường trong 2 năm tới.



Theo Trần Minh/Chinhphu.vn


.